6 loại máy bay dùng bền nhất trong lịch sử
TU-95, AN-2, Pháo đài bay Boeing B-52, MIG-21, TU-154, BOEING-737 được cho là 6 loại máy bay dùng bền nhất trong lịch sử.
1. TU-95 (Nga)
Là loại máy bay phản lực cánh quạt có tốc độ bay nhanh nhất trong các loại máy bay cùng loại. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 12/11/1952. Đây là loại máy bay ném bom chiến lược, bay được trong mọi điều kiện thời tiết. Có thể mang được 12 tấn vũ khí, trong đó có cả bom và tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân. TU-95 là một trong số rất ít loại máy bay phục vụ không ngừng nghỉ hơn nửa thế kỷ của quân đội Nga.
Hiện không quân Nga có 63 chiếc loại này.
2. AN-2 (Nga)
Là loại máy bay có động cơ piton, cánh kép. Rất dễ cất hạ cánh bởi không đòi hỏi đường cất-hạ cầu kỳ và đường chạy đà dài như đối với các loại máy bay khác. Có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau: nông nghiệp, vận tải, thể thao, chở khách, thậm chí tại một số nước còn được sử dụng cho mục đích quân sự. Chiếc AN-2 đầu tiên xuất xưởng ngày 31/8/1947. Sản xuất hàng loạt được triển khai vào năm 1949. Tại Nga, AN-2 được dân chúng gọi bằng cái tên “người gieo ngô” bởi trên các cánh đồng rộng lớn, loại máy bay này được sử dụng như cái tên đã được đặt.
AN-2 đã được sách kỷ lục Guinness công nhận là loại máy bay duy nhất trên thế giới có tuổi thọ làm việc trên 60 năm.
3. Pháo đài bay Boeing B-52 (Mỹ)
Đây là thế hệ máy bay thứ 2 của hãng Boeing. Là loại máy bay đa năng xuyên lục địa mang bom và tên lửa. Có mặt trong quân lực Hoa kỳ từ năm 1955 đến nay. Với vận tốc gần với tốc độ âm thanh và bay ở độ cao 15km, B-52 vẫn có thể thưc hiện được các nhiệm vụ ném bom thường cũng như nguyên tử đến các mục tiêu ở mặt đất. Mục đích chế tạo B-52 lúc đó là khả năng mang và ném thành công 2 quả bom nhiệt hạch loại công suất lớn đến bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ của Liên Xô. TU-95 và B-52 là 2 loại máy bay chiến đấu có tầm bay xa kỷ lục duy nhất trên thế giới đến thời điểm này.
Mặc dù đã tồn tại hơn nửa thế kỷ, nhưng B-52 vẫn được xác định sẽ tiếp tục phục vụ cho không lực Hoa Kỳ ít nhất cho đến 2018 và thậm chí tới 2030.
4. MIG-21 (Nga)
Là loại máy bay tiêm kích vượt tiếng động được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Giữa những năm 1950, thế hệ MIG-21 đầu tiên ra đời với 2 khẩu pháo 30mm và tên lửa không điều khiển. Tuy nhiên ngay sau đó những tên lửa này đã được nâng cấp thành tên lửa “không đối không”. MIG-21 được coi là loại tiêm kích cơ động linh hoạt, đã được khẳng định sự ưu việt so với loại “thần sấm” F-4.
Cũng chính sự “hơn thua” so với MIG-21, mà sau đó là cuộc chạy đua giữa Mỹ và Liên Xô để cho ra đời những thế hệ máy bay chiến đấu mới , hiện đại cho quân đội của nước mình.
5. TU-154 (Nga)
Được chế tạo vào những năm 1960 nhằm thay thế loại TU-104. Là máy bay phản lực 3 động cơ. Chuyến bay chính thức đầu tiên được thực hiện ngày 3/10/1968. Sản xuất hàng loạt được triển khai mạnh mẽ trong những năm 1970-1998 với vài lần nâng cấp. Có thời kỳ mỗi tháng có 5 chiếc TU-154 được xuất xưởng. Là loại máy bay chở khách tầm trung được sử dụng phổ biến nhất tại Nga cho đến cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.
6. BOEING-737 (Mỹ)
Đây là loại máy bay chở khách phản lực thân hẹp được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Cũng là loại máy bay có số lượng khủng khiếp nhất trong lịch sử công nghiệp hàng không dân dụng. Tính đến giữa 2013, đã sản xuất được 7600 chiếc và đang còn có đơn đặt hàng cho 3000 chiếc nữa.
Được sản xuất vào năm 1967, Boeing-737 đã trở nên thông dụng đến mức bất cứ thời điểm nào trên bầu trời của toàn hành tinh cũng đều có khoảng 1200 chiếc loại này đang bay. Hay nói cách khác cứ mỗi 5 giây lại có 1 chiếc 737 trên khắp thế giới đang cất hoặc hạ cánh.
Trên thực tế Boeing-737 là tên gọi chung cho hơn 10 loại máy bay.
Nguồn Chính phủ
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.