Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(THTG Ngày 03/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh thành phố về một số giải pháp cấp bách, nhằm khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tiền Giang, tham dự hội nghị có ông Lê Văn Hưởng – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và ông Phạm Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh có liên quan tham dự.

vlcsnap-2018-08-03-15h11m42s980

vlcsnap-2018-08-03-15h09m54s205  

Quang cảnh hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: Việt Bình

Trước đó, vào tháng 10/2017, Uỷ ban châu Âu (EC) đã phát cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, bởi Việt Nam chưa kiểm soát được hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Công tác quản lý nghề cá Việt Nam chưa tương đồng với quản lý nghề cá khu vực và thế giới, đặc biệt chưa đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản khai thác của EC. Trước những cảnh báo này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 45 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU). Tuy nhiên từ tháng 10/2017 đến nay, vẫn còn có 44 vụ với 75 tàu , 482 ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý, chưa kiểm soát được hoàn toàn tàu cá ra vào cảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các  giải pháp để triển khai có hiệu quả các khuyến nghị để EC gỡ bỏ cảnh báo thẻ vàng với hải sản Việt Nam, đồng thời đưa ra hướng tới mục tiêu lâu dài là chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản để phát triển một cách bền vững, trong đó có yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản của quốc tế. Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị 4 nhóm giải pháp phải khẩn cấp, cần phải thực hiện để có thể nhanh chóng tháo gỡ thẻ vàng thuỷ sản gồm: hoàn thiện nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuỷ sản; thiết lập cơ chế chỉ đạo điều hành thống nhất từ Trung ương tới địa phương về phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp; tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng và trên biển để xử lý nghiêm các tàu cá có hành vi khai thác vi phạm.

vlcsnap-2018-08-03-15h11m05s298

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Bình

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: hiện trạng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Việt Nam trên thực tế chưa được cải thiện triệt để, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của EC đưa ra. Điều này đã được Đoàn thanh tra của EC chỉ rõ trong các cuộc làm việc, kiểm tra thực địa vừa qua. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ ngành, lãnh đạo UBND 28 tỉnh thành ven biển cần quán triệt Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách của cả hệ thống chính trị, nhất là sự ủng hộ ngư dân vùng biển, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đầu ra hải sản, tình hình phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là cuộc sống người dân hành nghề đánh bắt, khai thác hải sản.

Mạnh Cường