Sà lan mắc kẹt tại cầu Xoài Hột vượt tải trọng 7,5 lần so với quy định
(THTG) Ngày 11/12, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang đã tổ chức cuộc họp với chủ phương tiện, thuyền trưởng, cùng lãnh đạo các sở ngành có liên quan và chính quyền địa phương, để xác định trách nhiệm của các bên trong sự cố sà lan mang số hiệu HGi 3344 của Công ty TNHH Trường Phát bị mắc kẹt tại cầu Xoài Hột, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, ngày 10/12 vừa qua.
Quang cảnh bưổi họp bàn về sự cố sà lan mắc kẹt tại cầu Xoài Hột. Ảnh: Trọng Hiếu
Theo báo cáo tại cuộc họp, sau hơn 03 giờ mắc kẹt ở chân cầu Xoài Hột, đến khoảng 13 giờ ngày 10/12, chiếc sà lan trên đã được ngành chức năng kéo trở ra sông Tiền. Lúc bị kẹt, trên xà lan có tải trọng là 390 tấn, chở theo nhiều thiết bị cứng và cồng kềnh, đang trên đường di chuyển vào kênh Sáu Ầu. Theo quy định, kênh Sáu Ầu thuộc kênh cấp 5, chỉ cho phép các tàu thuyền lưu thông khi có tải trọng dưới 50 tấn, vì vậy với tải trọng 390 tấn của sà lan đã vượt 7,5 lần mức quy định cho phép. Nguyên nhân được xác định là do thuyền trưởng đã chủ quan, không xin ý kiến ngành chức năng mà tự ý cho sà lan di chuyển qua cầu vào kênh Sáu Ầu trong điều kiện khoảng không rất hẹp, khả năng va chạm với trụ cầu, nhất là trụ đỡ hệ thống ống dẫn nước BOO Đồng Tâm là rất lớn.
Ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trọng Hiếu
Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Việt Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang xác định hành vi cố tình di chuyển sà lan qua cầu Xoài Hột vào trong kênh Sáu Ầu là vi phạm luật giao thông đường thủy nội địa. Ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề ghị các ngành phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải để tiến hành điều tra làm rõ động cơ, hành vi vi phạm của thuyền trưởng và các thuyền viên. Cùng với đó sẽ đánh giá mức độ tác động, thiệt hại so với ban đầu của trụ đỡ hệ thống ống dẫn nước BOO Đồng Tâm và chân cầu Xoài Hột.
Sà lan số hiệu HGi 3344 của Công ty TNHH Trường Phát bị mắc kẹt tại cầu Xoài Hột ngày 10/12/2018. Ảnh: Trọng Hiếu
Theo đánh giá, sự cố xảy ra không gây ra thiệt hại nghiêm trọng, nhất là hệ thống ống dẫn nước BOO Đồng Tâm đang cung cấp nước cho các công ty, xí nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố Mỹ Tho và các huyện phía Đông. Tuy nhiên, đây là bài học cảnh tỉnh cho các các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nội địa, về việc tuân thủ các quy định của pháp luật, nhất là Luật giao thông đường thủy.
Như tin chúng tôi đã đưa, khoảng 10 giờ ngày 10/12, tàu mang số hiệu AG 20208 do thuyền trưởng Nguyễn Văn Quang ngụ huyện Thoại Sơn tỉnh An Giang kéo theo sà lan mang số hiệu HGi – 3344 của công ty TNHH Trường Phát thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang được tàu mang số hiệu TG13536 đẩy bị kẹt lại giữa chân cầu Xoài Hột.
Theo người dân sống ở cạnh cầu Xoài Hột cho biết, trước đó vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, hệ thống kéo đẩy sà lan trên đã di chuyển qua cầu Xoài Hột 02 lần và đã được người dân cảnh báo, tuy nhiên thuyền trưởng vẫn quyết định cho phương tiện này qua cầu lần thứ 03 thì mắc kẹt.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, các ngành và chính quyền địa phương đã đến để khảo sát và yêu cầu chủ phương tiện, phối hợp với các ngành chức năng tiến hành đưa sà lan trên trở ra sông Tiền và không cho trở vào khi nước lớn. Trường hợp không thể đưa phương tiện mắc kẹt ra ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tàu phải chấp thuận để ngành chức năng tiến hành bơm nước đánh chìm sà lan trên và sau đó đưa các thiết bị có trên sà lan ra ngoài để bảo vệ tối đa cầu Xoài Hột và hệ thống cấp nước BOO Đồng Tâm ngay bên trên, nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt của người dân.
Mạnh Cường
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.