50 nước tạm dừng sử dụng 737 Max: Boeing đối mặt với khủng hoảng
50 nước tạm dừng sử dụng máy bay 737 Max có thể khiến Boeing phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
Hàng loạt nước tạm dừng sử dụng máy bay 737 Max của Boeing
Mexico đã trở thành nước thứ 50 tạm ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8 vào tối 13/3 sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố quyết định toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX mà các hãng hàng không tại Mỹ đang sử dụng sẽ ngừng hoạt động .
50 nước tạm dừng sử dụng máy bay 737 Max có thể khiến Boeing phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters |
Ban giám đốc của Cơ quan Hàng không dân sự cho biết những máy bay này sẽ bị cấm cho đến khi có thông báo thêm để “đảm bảo sự an toàn và tin cậy” đối với các máy bay hoạt động trong không phận Mexico.
Sau khi Trung Quốc tuyên bố dừng sử dụng các máy bay Boeing Max ngày 11/3, ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới cấm sử dụng Boeing 737 Max trong không phận của họ.
Brazil, Mexico và Panama ngày 13/3 là những quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên tạm dừng sử dụng máy bay 737 Max. Trước đó, hãng hàng không Copa Airlines của Panama đã cho 6 máy bay Boeing 737 Max 9 ngừng hoạt động cho đến khi các thông tin trong cuộc điều tra về vụ tai nạn ngày 10/3 được công bố.
Canada tuyên bố dừng sử dụng các máy bay 737 Max ngày 13/3, đồng thời cho biết các dữ liệu vệ tinh đã cho thấy sự tương đồng giữa vụ tai nạn ở Ethiopia với tai nạn trước đó ở Indonesia hồi tháng 10/2018.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cũng dẫn ra các dữ liệu vệ tinh mới đây và các bằng chứng từ thảm họa hàng không tại Addis Ababa (Ethiopia) để lý giải cho quyết định của mình khi cùng với châu Âu, Trung Quốc và các quốc gia khác tạm ngừng sử dụng 737 Max.
Công ty theo dõi chuyến bay Aireon có trụ sở ở Mỹ đã cung cấp các dữ liệu vệ tinh cho FAA, Bộ Giao thông Canada và các nhà chức trách khác, phát ngôn viên của công ty này – Jessie Hillenbrand khẳng định.
Người phát ngôn của hãng hàng không Ethiopia Airlines Asrat Begashaw cũng cho biết hiện vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra ngày 10/3 nhưng phi công của máy bay này đã gặp vấn đề về việc kiểm soát máy bay.
“Phi công đã gặp vấn đề kiểm soát máy bay và yêu cầu quay lại. Trên thực tế thì yêu cầu này đã được chấp thuận”, Asrat Begashaw nói.
Tai nạn máy bay tại Ethiopia mới đây là thảm họa hàng không thứ 2 liên quan đến máy bay Boeing 737 Max – máy bay chở khách hiện đại được bán nhiều nhất trên thế giới, khi vụ tai nạn trước đó của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) xảy ra chưa đầy 5 tháng.
Theo FAA, thông tin mới đây qua việc xem xét xác máy bay ở Ethiopia và những dữ liệu mới thu thập được về lộ trình của chuyến bay đã cho thấy một số tương đồng giữa 2 thảm họa hàng không này – điều khiến các chuyên gia càng có thêm căn cứ trong cuộc điều tra để khẳng định về khả năng 2 vụ tai nạn có cùng một nguyên nhân.
Cuộc khủng hoảng của Boeing
Quyền Giám đốc Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Daniel Elwell cho biết ông không rõ liệu Mỹ sẽ tạm ngừng sử dụng dòng máy bay này trong bao lâu. Việc sửa chữa phần mềm cho 737 Max mà Boeing đang thực hiện từ tai nạn thảm khốc hồi tháng 10/2018 ở Indonesia sẽ mất vài tháng để hoàn thành, ông Elwell nhận định với báo giới.
Dòng máy bay thân hẹp 737 là “tương lai của Boeing” trong cuộc chiến với dòng máy bay Airbus SE của đối thủ châu Âu. Phiên bản mới đây của 737 – dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing được cho là phương tiện bay đáng mong chờ cho các hãng hàng không toàn cầu trong hàng thập kỷ.
“Cơ quan đã đưa ra quyết định này sau quá trình thu thập dữ liệu và phân tích những bằng chứng mới thu thập được tại địa điểm xảy ra tai nạn”, FAA khẳng định, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ sẽ tạm ngừng sử dụng dòng máy bay này.
Đây là lần thứ 2 FAA dừng các chuyến bay của máy bay Boeing trong vòng 6 năm qua. Năm 2013, cơ quan này đã yêu cầu 787 Dreamliner tạm ngừng hoạt động.
Boeing vốn luôn khẳng định về độ an toàn của các máy bay của hãng, trong một tuyên bố đã bày tỏ sự ủng hộ với động thái này của FAA.
“Vì cẩn thận không bao giờ thừa và để đảm bảo mức độ an toàn bay, Boeing đã quyết định sẽ đề xuất với FAA về việc tạm dừng sử dụng trên toàn cầu các máy bay 371 và 737 Max”.
Các hãng hàng không của Mỹ sử dụng 737 Max như Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines đều khẳng định họ đang làm việc để sắp xếp lại vé cho các hành khách.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp BEA sẽ phân tích thiết bị thu âm giọng nói và dữ liệu từ hộp đen chiếc máy bay gặp nạn, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết.
Trước đó, một người phát ngôn của Hãng hàng không Ethiopia cho biết, những hộp đen của chiếc máy bay này sẽ được gửi tới Đức để phân tích. Tuy nhiên, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các thảm họa hàng không của Đức ngay sau đó đã từ chối yêu cầu.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã gọi cho Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ngày 13/3 để thông báo cho ông Dennis biết Mỹ đang chuẩn bị dừng sử dụng dòng máy bay 737 Max của hãng này.
Việc dừng sử dụng dòng máy bay này của hãng Boeing đều được các nhân viên hàng không ở Mỹ hoan nghênh. John Samuelsen – Chủ tịch quốc tế Nghiệp đoàn vận tải của Mỹ khẳng định quyết định này là đúng đắn “cho cả các hành khách và các nhân viên hàng không”.
Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Mỹ về vấn đề Giao thông và Hạ tầng Peter DeFazio đã kêu gọi một cuộc điều tra về việc vì sao 737 Max nhận được chứng chỉ bay./.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.