Đề xuất cao tốc TPHCM – Trung Lương thu phí trở lại
Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Bộ GTVT) – đơn vị hiện quản lý cao tốc TPHCM – Trung Lương vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề xuất sớm thu phí trở lại cao tốc này.
Trạm thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương.
Theo đó, từ đầu năm 2019, tuyến cao tốc này hết hợp đồng nhương quyền thu phí với Cty Yên Khánh và dừng thu phí tới nay. Do trở thành đường miễn phí, xe tải, container ồ ạt đổ vào tuyến đường này. Tình trạng xe quá tải khó kiểm soát khiến tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, nguồn thu phí cũng giúp các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ ngày 1/1 đến nay, đơn vị đã tiếp quản cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ Tập đoàn Yên Khánh (sau khi tập đoàn này hết hạn thu phí).
Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
“Việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng lên 31%, hiện giờ là hơn 51.000 xe/ngày đêm. Nhiều xe chạy dàn ngang, lấn vào làn khẩn cấp khiến tốc độ trung bình giảm và nảy sinh nhiều tai nạn, đã có vụ chết người”, ông Thành chia sẻ.
Trước đó, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long nhượng quyền thu phí cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Thời gian thu phí từ năm 2014-2018. Sau đó, Cty Yên Khánh bị phát hiện gian lận tiền thu phí, một số cá nhân bị khởi tố.
Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó, sau khi hết hợp động nhượng quyền thu phí, quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ được chuyển cho nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để thu phí thu hồi vốn đầu tư. Thay cho việc ngân sách nhà nước phải chi ra hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, do quy định pháp luật thay đổi, việc đổi quyền thu phí này được chuyển sang ngân sách nhà nước cấp trực tiếp.
Cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 62 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng. Thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010. Chính thức thu phí từ năm 2012.
Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương – Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận – Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư).
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.