*** Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 15 khóa X. * Thời gian họp: ngày 05, 06 và 09 tháng 12 năm 2024. * Khai mạc vào lúc 07 giờ 45 phút, ngày 05 tháng 12 năm 2024 (Truyền hình trực tiếp phiên khai mạc). * Địa điểm họp: Hội trường Ấp Bắc - Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang. * Nội dung chương trình kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh gồm có: * Thường trực HĐND tỉnh báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 15. * Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thông báo hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của nhân dân năm 2024. * Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thu, chi ngân sách; đầu tư công; kết quả thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. * Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố năm 2024; Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo sơ kết công tác xét xử và hoạt động của Hội thẩm Tòa án nhân dân năm 2024; Cục Thi hành án dân sự tỉnh báo cáo công tác thi hành án dân sự năm 2024. * Thực hiện thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. * Xem xét, thảo luận và thông qua Dự thảo các Nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. * Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang gồm: * Trực tiếp Phiên khai mạc lúc 07 giờ 45 phút ngày 05 tháng 12 và trực tiếp Phiên họp Thường trực Hội đồng nhân tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu thảo luận tại Hội trường về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành báo cáo giải trình, ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh; chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến sáng ngày 09 tháng 12. * Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Đại biểu HĐND nghiên cứu trước tài liệu để chương trình kỳ họp đảm bảo thời gian và đạt kết quả cao. * Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang xin thông báo đến Nhân dân trong tỉnh biết, theo dõi. * Trường Đại học Tiền Giang tổ chức đào tạo – tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và kinh tế số trong thời đại chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. * Bộ Tư pháp Mỹ hủy bỏ mọi vụ án liên bang chống lại ông Trump. * Ông Trump muốn kinh tế hóa Ukraine. * Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ dự lễ nhậm chức của ông Trump. * Thủ tướng Campuchia bác bỏ thông tin thiếu vốn làm kênh đào Phù Nam. * Ông Biden và ông Macron chuẩn bị công bố thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah. * Chìm tàu du lịch ở Ai Cập: 28 người được cứu, 17 người mất tích. * EU khởi kiện Trung Quốc lên WTO về việc Trung Quốc áp thuế đối với rượu mạnh của EU.

Vì sao thanh long từ 5.000 đồng lên 40.000 đồng/kg chỉ trong vài ngày?

Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An vừa ra khuyến cáo bà con nông dân và các thương lái cẩn trọng, coi chừng rơi vào bẫy tăng giá của các thương nhân Trung Quốc.

Chiều 18-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, cho biết từ tuần trước, xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Trung Quốc có dấu hiệu thông thương trở lại, giá thanh long từ 5.000 – 10.000 đồng/kg nhích dần lên 15.000 – 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, 2-3 ngày trở lại đây, các kho của Trung Quốc phát giá lên 30.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí có nơi ra giá tới 45.000 đồng/kg (bằng với mức giá trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát).

“Đây là dấu hiệu bất thường, nhiều khả năng họ cố tình làm giá để bán hết lượng hàng cũ còn tồn từ trước khi xảy ra dịch bệnh, đến khi giải quyết hết hàng tồn họ đẩy giá xuống thấp trở lại. Cũng có thể nếu thị trường tốt dần lên, nhu cầu tiêu thụ thanh long tăng cao, mức giá 40.000 đồng/kg sẽ được giữ ổn định, thậm chí tăng thêm nhưng khả năng này rất khó xảy ra” – ông Trịnh nói.

Ông Đinh Hùng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lavifood (một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thanh long quy mô lớn của Long An), cũng đánh giá động thái tăng giá thu mua thanh long lên 40.000 đồng/kg của các nhà kho Trung Quốc là không bình thường.

Vì sao thanh long từ 5.000 đồng lên 40.000 đồng/kg chỉ trong vài ngày? - Ảnh 1.

Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc thông thương trở lại, giá thu mua thanh long tại Long An đã tăng lên 40.000 đồng/kg

“Cả thị trường thanh long xuất khẩu Việt Nam phụ thuộc vào 3 đầu mối lớn của Trung Quốc. Họ có thể liên kết với nhau, dùng nhiều chiêu thức để nhập hàng hoặc xuất hàng ra khỏi kho. Chẳng hạn nếu đợt này họ đang làm giá để đẩy hàng tồn thì đến khi đạt được mục đích họ sẽ giảm giá”  – ông Dũng tiết lộ.

Cũng theo ông Dũng, đặc thù của trái thanh long là biến động giá hằng ngày, hằng giờ và phụ thuộc vào giá thu mua của các kho Trung Quốc nên rất khó dự đoán. Do Trung Quốc tăng giá thu mua nên doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam cũng đang tăng giá theo. Tạm thời, nhà vườn nào có hàng thì bán được giá tốt, thu tiền ngay.

Trước diễn biến bất thường của thị trường và tình hình dịch bệnh khó lường, Hiệp hội thanh long Long An khuyến cáo bà con nông dân, thương lái cẩn trọng. Với những nhà vườn thanh long chưa chín, không nên chủ quan nhận đặt cọc miệng hoặc ôm hàng để bán giá cao mà để chắc chắn, có thể bán cho các DN trong nước với giá vừa đủ có lãi. Trường hợp muốn bán hàng cho các đầu mối thu mua xuất khẩu phải có hợp đồng rõ ràng bởi nếu chỉ căn cứ vào hợp đồng miệng như trước đây, không may xảy ra rủi ro sẽ khó kêu gọi giải cứu lần nữa.

“Trung Quốc năm nào cũng làm giá, thao túng thị trường trong khi nông dân không có thông tin, cứ thấy kho phát giá cao thì mừng và có tâm lý ôm hàng, chờ giá cao mới bán nên khi bị phá giá thì thua lỗ” – Chủ tịch Hiệp hội nêu thực trạng; đồng thời cho biết Hiệp hội đang tích cực phối hợp với Sở Công Thương tỉnh kết nối doanh nghiệp, HTX thanh long với các đầu mối tiêu thụ trong nước để bảo đảm đầu ra ổn định cho bà con. Song song đó, đàm phán lại với một số siêu thị để có mức giá hợp lý nhằm đưa trái thanh long vào kênh bán hàng hiện đại hiệu quả hơn.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*