Giảm giá điện từ tháng 4 đến tháng 6
Trong đó, Bộ Công thương đề xuất miễn 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã mắc Covid-19. Với các giải pháp hỗ trợ nêu trên, Bộ Công thương ước tính tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện là gần 11.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được hỗ trợ giảm khoảng 6.100 tỷ đồng; các hộ sinh hoạt được hỗ trợ giảm khoảng 2.900 tỷ đồng; các cơ sở lưu trú du lịch được hỗ trợ giảm khoảng 1.800 tỷ đồng.
Tổng thời gian khách hàng được giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6). Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng từ tháng 5 đến tháng 7.
Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo về nguyên nhân hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình, khách hàng tăng cao trong kỳ thanh toán hóa đơn tiền điện của tháng 3, vừa được gửi tới khách hàng trong tuần đầu tháng 4.
Theo EVN thì đây chỉ là “hiện tượng có tính quy luật thời tiết hàng năm”. Bởi vì ở nhiều khu vực, nhất là ở các tỉnh phía Nam, theo quy luật thời tiết thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng, điển hình như tháng 3 năm nay còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài. Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng nên càng tốn nhiều điện hơn.
EVN cũng cho rằng, thêm nữa, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó. Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc trong tháng 3 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, riêng TP Hà Nội tăng 17% và TPHCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019).
Để hỗ trợ khó khăn cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19, EVN cho biết đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng với Bộ Công thương và Chính phủ. Bộ Công thương cũng đã chính thức đề xuất Chính phủ áp dụng phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 và giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 theo đề xuất của Bộ Công thương.
Trước những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, EVN cam kết thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng; tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm mùa khô, nắng nóng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ điện lực sẽ cử nhân viên đến gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.
Nguồn SGGP
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.