Dịch vụ phát trực tuyến Disney+, Netflix… “bội thu” nhờ Covid-19
Theo báo cáo của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA), năm 2020 số lượng tài khoản thuê bao tại các nền tảng phát trực tuyến đã vượt qua con số một tỷ, tăng 26% so với năm 2019. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu giải trí tại nhà tăng cao; đồng thời các công ty như Disney+, Apple TV+, HBO Max, Netflix, Amazon đã đầu tư mạnh vào các dịch vụ phát trực tuyến, với nhiều bộ phim gốc và các chương trình giải trí hấp dẫn.
Chi tiêu cho giải trí tại gia đình đã bùng nổ trong năm 2020, với mức tăng trung bình 23% và đạt doanh thu 68,8 tỷ USD. Nhiều nhà sản xuất trì hoãn ngày phát hành các bộ phim bom tấn, thay vào đó là bán phim cho các dịch vụ phát trực tuyến hoặc công chiếu trên nền tảng của họ.
Disney đã giới thiệu các bộ phim như “Hamilton”, “Soul”; trong khi Warner Bros phát hành “Wonder Woman 1984” song song tại các rạp phim và trên HBO Max. Sony đưa “Greyhound” lên Apple TV+, còn Amazon công chiếu “Borat Subsequent Moviefilm” của Prime Video. Disney công bố họ có khoảng 100 triệu thuê bao, còn Netflix là hơn 200 triệu.
Tại Hoa Kỳ, những bộ phim được xem nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến là “Frozen II”, “Moana” của hãng Disney, “The Secret Life of Pets 2” của hãng Universal-Illumination. Trên Netflix, các bộ phim gốc được xem nhiều nhất là “Ozark”, “Lucifer”, “Tiger King”, “The Crown”…
Trong khi đó, doanh thu phòng vé toàn cầu giảm 72%, xuống chỉ còn 12 tỷ USD do nhiều rạp chiếu phim vẫn đóng cửa trong phần lớn thời gian của năm. Chỉ có 319 bộ phim mới được ra mắt tại các rạp, giảm 63% so với năm 2019.
Tính riêng tại Hoa Kỳ và Canada, doanh thu phòng vé đã giảm 80%. Chưa đến một nửa dân số Hoa Kỳ ra rạp ít nhất một lần trong năm 2020, giảm 76% so với năm 2019. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), trong năm 2020 doanh thu bán vé tại các rạp chiếu phim đã giảm 72% xuống còn 537 triệu HKD, so với 1,92 tỷ HKD vào năm 2019./.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.