*** Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT và Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Tiền Giang phối hợp khai mạc Chương trình Đường đến vinh quang mùa thứ 15, năm học 2024 – 2025. * Báo Ấp Bắc phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Tiền Giang trao học bổng Chắp cánh ước mơ cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang. * Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tiền Giang do ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng ban chỉ đạo thường trực chủ trì cuộc họp, thảo luận và bỏ phiếu thống nhất đề xuất Trung ương công nhận huyện Gò Công Đông đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. * Thành phố Mỹ Tho đạt giải Nhất giải Bóng đá thanh niên do Tỉnh đoàn Tiền Giang phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tổ chức. * Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác mặt trận tại huyện Chợ Gạo năm 2024. * Huyện Cai Lậy thúc đẩy công tác chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt. * Hội Chữ thập đỏ huyện Gò Công Tây tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 100 người dân ở xã Đồng Thạnh. * Huyện Tân Phước tổ chức Giải việt dã truyền thống lần thứ 27. * Trung ương khảo sát xếp loại đơn vị hành chính cấp huyện tại thành phố Gò Công và cấp xã tại An Hữu huyện Cái Bè. * Mạo danh shipper giao hàng lừa đảo ngày càng tinh vi. * Huế khẩn cấp cho học sinh nghỉ học do mưa lớn làm nước trên các sông dâng cao. * Đà Nẵng: Bắt quả tang 2 xe đầu kéo chở hàng siêu trường vi phạm, phạt 148 triệu đồng. * Khai trừ Đảng một Phó Chủ tịch xã ở Đồng Nai nhận tiền làm sổ đỏ. * Quốc hội xem xét “siết” quảng cáo của nghệ sĩ và KOL. * Giá vé xe Tết về miền Tây tăng không quá 40%. * Lãi suất liên ngân hàng đạt đỉnh 19 tháng. * Một doanh nghiệp thủy điện chi hàng trăm tỷ đồng cho cổ đông. * Số ca mắc sốt xuất huyết ở thành phố Hồ Chí Minh cao nhất khu vực phía Nam. * Giám đốc Xuyên Việt Oil bị đề nghị 30 năm tù. * Từ 25-11 đến 1-12 diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và 60 giờ mua sắm trực tuyến. * Các đơn vị chức năng vào cuộc xem xét vụ Đàm Vĩnh Hưng hát ở hải ngoại khi đang bị cấm diễn. * Lại phát hiện cả ngàn viên ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi. * Hà Nội: Xe máy lao xuống mương, 4 người ở huyện Chương Mỹ thiệt mạng. * Nổ mìn, xẻ núi làm đường cao tốc lên tới Hà Giang. * Huy động gần 47.000 tỷ đồng từ vốn tư nhân để làm đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh. * Máy bay Nga bốc cháy dữ dội tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ. * Mảnh vỡ tên lửa siêu vượt âm của Nga tràn lan ở Ukraine. * Cố vấn an ninh của ông Trump tiết lộ kế hoạch giải quyết xung đột Nga – Ukraine. * Mỹ và Nhật Bản lập kế hoạch phóng tên lửa đề phòng Đài Loan có biến. * Hàng ngàn căn nhà cháy rụi tại Thủ đô Manila của Philippines. * Sau lính Triều Tiên, đến lượt lính Yemen sang Nga để tham gia đánh Ukraine.

Lời cảnh báo từ kênh đào Suez

Siêu tàu chở hàng mắc cạn trên kênh đào Suez gây cú sốc cho thương mại toàn cầu khi tuyến đường thủy nhân tạo quan trọng nhất thế giới này có thể tê liệt vài tuần

Tàu Ever Given treo cờ Panama, chuyên thực hiện các chuyến hàng thương mại giữa châu Á và châu Âu, mắc kẹt trên tuyến đường thủy hẹp chia cắt châu Phi với bán đảo Sinai của Ai Cập từ ngày 23-3. Con tàu dài 400 m đâm chéo vào bờ kênh và mắc cạn trên bờ cát, làm tắc nghẽn tuyến hàng hải qua kênh đào Suez.

Trong nỗ lực giải cứu hôm 25-3, 8 tàu kéo được điều động đến lai dắt siêu tàu nặng hơn 220.000 tấn nhưng vẫn không có hiệu quả. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu mắc kẹt. GAC, công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu, cho biết con tàu gặp sự cố mất điện nhưng không cho biết chi tiết.

Trong khi đó, Công ty Đài Loan Evergreen Marine (vận hành tàu hàng Ever Given) cho rằng con tàu bị mắc cạn do tầm nhìn kém và gặp gió mạnh trong lúc đi vào kênh đào Suez từ hướng biển Đỏ nhưng không có container nào bị chìm. Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập cũng đổ lỗi cho thời tiết xấu gây ra vụ việc.

Lời cảnh báo từ kênh đào Suez - Ảnh 1.
Lời cảnh báo từ kênh đào Suez - Ảnh 2.
Lời cảnh báo từ kênh đào Suez - Ảnh 3.

Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given ngày 26-3. Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, một nhóm chuyên gia cứu hộ từ 2 công ty nổi tiếng giải cứu tàu – Smit Salvage (thuộc công ty mẹ Boskalis) của Hà Lan và Nippon Salvage của Nhật Bản – đã tham gia hỗ trợ SCA đẩy tàu Ever Given nổi trở lại.

Hãng tin AP cho biết nỗ lực cứu hộ hiện tập trung vào việc nạo vét để loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái mũi tàu. SCA đã triển khai các tàu kéo và máy hút bùn chuyên dụng có khả năng vận chuyển 2.000 m3 vật liệu mỗi giờ. Theo SCA, họ cần nạo vét từ 15.000-20.000 m3 cát để đạt độ sâu 12-16 m nhằm giải cứu con tàu.

Ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành Boskalis, cho biết một giải pháp khác được cân nhắc là giảm tải lượng nước và dầu từ tàu để giảm tải trọng tàu, thậm chí là dỡ bớt container, đồng thời kết hợp với lai dắt, nạo bùn, cát dưới lòng sông, thông luồng để giải cứu tàu hàng. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài nhiều tuần.

Lời cảnh báo từ kênh đào Suez - Ảnh 4.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez – Ai Cập hôm 25-3 Ảnh: REUTERS

Ông Martijn Schuttevaer, phát ngôn viên của Boskalis, cho đài CNN hay các tàu hậu cần có thể được triển khai cùng với tàu kéo nhưng cần tính toán về lực kéo để không làm hỏng tàu hàng. Người phát ngôn cho rằng bước đầu phải xác định chính xác mức độ lấn vào bờ của tàu, từ đó sẽ quyết định các bước tiếp theo.

Đội cứu hộ có thể tìm cách làm cho tàu nhẹ hơn, nhằm tạo điều kiện kéo nó đến một vị trí bớt gây cản trở, mở đường cho các tàu khác lưu thông. Trong trường hợp xấu nhất, một số container trên tàu Ever Given phải được dỡ xuống và thời gian của quá trình này phụ thuộc vào số lượng thiết bị được triển khai.

Thủy thủ đoàn và một số chuyên gia cứu hộ hy vọng con tàu có thể được giải thoát nhờ thiên nhiên. Cụ thể, triều cường vào ngày 28 hoặc 29-3 có thể làm mực nước tăng thêm khoảng 45 cm, đủ để giải phóng con tàu.

Ông Lawrence Brennan, giáo sư về luật hàng hải quốc tế tại Trường ĐH Fordham (Mỹ), cảnh báo hình ảnh chụp được cho thấy con tàu mắc cạn với phần đuôi đang nổi và điều này có thể gây thêm thiệt hại vật lý cho con tàu. Theo chuyên gia Brennan, trong trường hợp con tàu bị gãy đôi và không thể tháo dỡ, thời gian phong tỏa kênh đào sẽ kéo dài hơn.

Lời cảnh báo từ kênh đào Suez - Ảnh 5.

Toàn cảnh vụ tàu Ever Given mắc cạn. Đồ họa: Straits Times – Việt hóa: Thanh Long

Trước mắt, SCA thông báo tạm thời đình chỉ giao thông tại kênh đào Suez từ ngày 25-3 để giải cứu tàu Ever Given.

Theo AP, ít nhất 237 tàu đang chờ thông kênh, trong đó có hàng chục tàu container, tàu chở dầu và khí đốt đang neo đậu ở hướng vào kênh để cân nhắc quyết định chuyển hướng, gây ra một trong những vụ tắc nghẽn hàng hải tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Chưa hết, thông qua dữ liệu từ các thiết bị theo dõi hệ thống nhận dạng tự động của tàu trên biển, Công ty Dữ liệu Refinitiv (Anh) đã chia sẻ một phân tích cho thấy hơn 300 con tàu đang trên đường đến kênh đào Suez trong 2 tuần tới.

Thiệt hại hàng tỉ USD/ngày

Theo hãng tin Bloomberg, “tính toán sơ khởi” dựa trên thông tin của tạp chí hàng hải Lloyd’s List cho thấy thiệt hại từ sự cố siêu tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez vào khoảng 400 triệu USD/giờ, tức khoảng 9,6 tỉ USD/ngày. Ước tính này dựa trên luồng giao thông từ Đông sang Tây trị giá khoảng 5,1 tỉ USD/ngày, trong khi luồng giao thông theo hướng ngược lại trị giá khoảng 4,5 tỉ USD/ngày.

Cần có thêm thời gian để hoàn thành những tính toán chi tiết hơn song theo báo The New York Times, với nhiệm vụ cứu hộ dự kiến kéo dài vài tuần, những con tàu khác buộc phải đi vòng qua châu Phi. Tuyến đường này dài hơn 9.656 km so với thông qua kênh đào Suez và tiêu tốn thêm khoảng 300.000 USD cho phí nhiên liệu.

Ai Cập, nước thu về 5,61 tỉ USD nhờ Suez trong năm 2020, đang tích cực khơi thông kênh đào này. Khoảng 10% lượng hàng hóa thế giới đi qua kênh đào Suez, trong đó dầu mỏ chiếm phần đặc biệt quan trọng. Vụ mắc cạn nói trên khiến giá dầu thế giới lao dốc hôm 25-3 nhưng đã quay đầu trong ngày 26-3. Dù vậy, giá dầu vẫn trên đà giảm tuần thứ ba liên tiếp. Theo Reuters, giá dầu thô ở Anh và Mỹ nhiều khả năng giảm hơn 3% trong tuần này, sau khi giảm hơn 6% vào tuần trước.

“Ban đầu, kịch bản tàu Ever Given mắc cạn nhiều tuần khiến giá tăng do lo ngại nguồn cung gián đoạn. Tuy nhiên, việc châu Âu và nhiều nơi khác bước vào đợt phong tỏa Covid-19 mới có thể khiến nhu cầu nhiên liệu toàn cầu chưa hồi phục, từ đó giá khó tăng cao” – nhà nghiên cứu Yasushi Osada của Công ty Nissan Securities phân tích. Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ chưa khởi sắc do các nhà sản xuất không bán được nhiều dầu cho châu Á, nhất là Trung Quốc. Các nguồn tin trong ngành công nghiệp này tiết lộ các nước châu Á đang sử dụng dầu giá rẻ trữ trong kho.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*