Thị trường tiêu thụ xe hơi tại châu Âu giảm mạnh

      Mặc dù nền kinh tế châu Âu (EU) đã và đang có dấu hiệu hồi phục sau một thời gian dài chìm trong suy thoái song nhu cầu tiêu thụ xe hơi tại thị trường này vẫn ảm đạm và không ngừng giảm

 

 

Lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường châu Âu tiếp tục giảm mạnh.
(Ảnh minh họa: Nguồn IT)

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu công bố ngày 17/9, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ ô tô tại thị trường EU chỉ đạt 7,84 triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2013, lượng ô tô đăng ký mới chỉ đạt 653.872 chiếc, giảm 5% so với tháng 8/2012.

Sự sụt giảm doanh số bán ô tô diễn ra trên hầu hết các thị trường lớn của châu Âu. Điển hình là tại Đức, mặc dù kinh tế phát triển hơn so với các nước khác trong khu vực đồng euro nhưng lượng ô tô tiêu thụ vẫn giảm 5%. Italy cũng không nằm ngoài thực trạng này với tỷ lệ giảm 6,6%. Pháp và Tây Ban Nha còn ảm đạm hơn khi tỷ lệ giảm tới 10,5% và 18,3%.

Trong bối cảnh đó, Anh là thị trường duy nhất trong EU có doanh số bán ô tô tăng và đạt tỷ lệ rất đáng khích lệ là 10,5%.

Thống kê cho thấy, doanh số bán hàng nói chung của các hãng sản xuất ô tô lớn như Tập đoàn Volkswagen (Đức) giảm 11,2%, của PSA Peugeot Citroen (Pháp) giảm 17,3%, Ford giảm 1,5%.

Bên cạnh đó có một số hãng tăng được doanh thu nhưng khá ít ỏi, dẫn đầu là Renault tăng 6%, General Motors tăng 0,5% mà chủ yếu là nhờ dòng xe Chevrolet bán được đã bù đắp cho sự sụt giảm 3,4% của hai dòng xe khác là Opel và Vauxhall.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của một số dòng xe cao cấp có phần khả quan, như Daimler’s Mercedes tăng 8,9% và BMW AG tăng 9,5%. Riêng dòng Audi của VW – đối thủ chính của Mercedes và BMW lại có doanh số giảm 5,6%.

Theo giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ảm đạm trên là do tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng 11%), thậm chí còn cao hơn tại các nước chịu tác động của khủng hoảng nợ công trong Eurozone như Hy Lạp và Tây Ban Nha khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý lo ngại khi mua ô tô mới, kể cả đối với các dòng xe giá bình dân./.

Nguồn ĐCSVN