*** Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 15 khóa X. * Thời gian họp: ngày 05, 06 và 09 tháng 12 năm 2024. * Khai mạc vào lúc 07 giờ 45 phút, ngày 05 tháng 12 năm 2024 (Truyền hình trực tiếp phiên khai mạc). * Địa điểm họp: Hội trường Ấp Bắc - Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang. * Nội dung chương trình kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh gồm có: * Thường trực HĐND tỉnh báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 15. * Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thông báo hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của nhân dân năm 2024. * Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thu, chi ngân sách; đầu tư công; kết quả thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. * Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố năm 2024; Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo sơ kết công tác xét xử và hoạt động của Hội thẩm Tòa án nhân dân năm 2024; Cục Thi hành án dân sự tỉnh báo cáo công tác thi hành án dân sự năm 2024. * Thực hiện thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. * Xem xét, thảo luận và thông qua Dự thảo các Nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. * Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang gồm: * Trực tiếp Phiên khai mạc lúc 07 giờ 45 phút ngày 05 tháng 12 và trực tiếp Phiên họp Thường trực Hội đồng nhân tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu thảo luận tại Hội trường về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành báo cáo giải trình, ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh; chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến sáng ngày 09 tháng 12. * Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Đại biểu HĐND nghiên cứu trước tài liệu để chương trình kỳ họp đảm bảo thời gian và đạt kết quả cao. * Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang xin thông báo đến Nhân dân trong tỉnh biết, theo dõi. * Trường Đại học Tiền Giang tổ chức đào tạo – tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và kinh tế số trong thời đại chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. * Bộ Tư pháp Mỹ hủy bỏ mọi vụ án liên bang chống lại ông Trump. * Ông Trump muốn kinh tế hóa Ukraine. * Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ dự lễ nhậm chức của ông Trump. * Thủ tướng Campuchia bác bỏ thông tin thiếu vốn làm kênh đào Phù Nam. * Ông Biden và ông Macron chuẩn bị công bố thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah. * Chìm tàu du lịch ở Ai Cập: 28 người được cứu, 17 người mất tích. * EU khởi kiện Trung Quốc lên WTO về việc Trung Quốc áp thuế đối với rượu mạnh của EU.

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Bên lo khó hoàn vốn, bên than mức phí cao

Mức phí cao nhất của đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khoảng 335.000 đồng/lượt, gần gấp đôi so với mức giá cao nhất của các dự án đang thu phí ở ĐBSCL

  Ngày 4-8, tại buổi họp báo công bố giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết Hội đồng Kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BOT, nhận định đã đủ chỉ tiêu đưa vào thu phí hoàn vốn. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9-8.

Cao nhất 335.000 đồng/lượt

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, hội đồng nghiệm thu đã chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư để đưa dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào khai thác, sử dụng theo thiết kế được phê duyệt. Đồng thời, hội đồng nghiệm thu đề nghị tỉnh Tiền Giang sớm tổ chức nghiên cứu có giải pháp điều chỉnh chiều rộng, chiều dài các vị trí làn dừng xe khẩn cấp hiện tại để bảo đảm chức năng hoạt động hiệu quả của hạng mục này.

Giá vé đối với ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76% so với quy định). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có mức giá khoảng 103.000 đồng; ôtô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) khoảng 154.000 đồng.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Bên lo khó hoàn vốn, bên than mức phí cao - Ảnh 1.

Trạm thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận Ảnh: MINH SƠN

Xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 đồng. Xe đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng. Giá vé cho xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km – giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất. Xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 232.000 đồng/xe. Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giảm còn 6.500 đồng/xe/km. Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến gần 335.000 đồng.

Doanh nghiệp kêu khó

 Theo đại diện BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sau hơn 3 năm tiếp nhận quản lý điều hành, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính. Đến nay, đề án thu phí tuyến cao tốc này mới được phê duyệt nên việc hoàn vốn sẽ khó thực hiện đúng thời gian cam kết. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng thời gian đưa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào khai thác vận hành.

Các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, ứng cứu xử lý các sự cố cũng đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện. Nhà đầu tư BOT cũng cho kéo dài thời gian phục vụ miễn phí thêm 30 ngày (tổng cộng 90 ngày) để chờ quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang. Việc chậm trễ đưa dự án vào thu phí dẫn đến những thiệt hại cho nhà đầu tư.

Chủ đầu tư cho rằng nếu không thu phí sẽ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng khi phương án tài chính, kế hoạch tài chính được cụ thể hóa trong các điều khoản hợp đồng không được thực hiện. Không có chi phí bảo trì, bảo hành, sửa chữa thì công trình sẽ xuống cấp, lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội tương tự tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương. Chính vì thế, nhà đầu tư mong sớm cho thu phí đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ông Trịnh Phi Hoàng, một doanh nghiệp vận tải ở tỉnh Bạc Liêu, cho biết toàn vùng ĐBSCL có khoảng 7 trạm thu phí đang hoạt động, bao gồm trạm Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ – Phụng Hiệp, Bến Lức – Đức Hòa, cầu Cổ Chiên, cầu Rạch Miễu và T1. Tuy nhiên, mức phí cao nhất trong các trạm này chỉ 196.000 đồng/lượt, như trạm T1. Với mức phí đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cao nhất khoảng 335.000 đồng/lượt, gần gấp đôi so với mức cao nhất của các dự án đang thu phí ở ĐBSCL.

Ông Hoàng cho rằng mức phí cao sẽ là gánh nặng rất lớn đối với doanh nghiệp vận tải, nhất là trong lúc giá xăng, dầu tăng cao. Với mức thu phí này, ông cân nhắc chọn đi Quốc lộ 1.

Ông Trần Đình Tùng, một tài xế xe tải quê Cà Mau, cho rằng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được xây dựng rất đẹp. Tuy nhiên, việc không xây làn dừng khẩn cấp sẽ tiềm ẩn rủi ro tai nạn, kẹt xe rất cao.
Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*