Giải mã thành công của Blackpink
Nhiều người đặt câu hỏi, nếu phải bỏ “cả tháng lương” ra chỉ để đi xem một đêm diễn của thần tượng, liệu có đáng không? Blackpink có gì để người hâm mộ “chịu chi” như vậy?
Nhiều người đặt câu hỏi, nếu phải bỏ “cả tháng lương” ra chỉ để đi xem một đêm diễn của thần tượng, liệu có đáng không? Blackpink có gì để người hâm mộ “chịu chi” như vậy?
Thực tế, nếu hỏi nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nào nổi tiếng nhất hiện nay, thì Blackpink đã trở thành câu trả lời không thể bàn cãi.
Các thành viên trong nhóm không chỉ có kỹ năng biểu diễn hay giọng hát đặc trưng, mà họ còn là những người hội tụ nhiều yếu tố về tài năng và nhan sắc khiến khán giả không thể không quan tâm.
Trên các nền tảng mạng xã hội, từ khóa về Blackpink cũng được tìm kiếm rất nhiều, tiếp đến là các từ khóa liên quan đến tên của từng thành viên cũng thường xuyên đứng vị trí cao trên danh sách tìm kiếm.
Đứng trên vai những người khổng lồBlackpink bao gồm 4 cô gái sinh sau năm 95. Họ được tuyển chọn thông qua các cuộc phỏng vấn tuyển thực tập sinh khắt khe của Công ty YG trên toàn thế giới vào khoảng năm 2011 và họ đã thực tập ở YG trong 4-5 năm với rất nhiều kỹ năng nghề nghiệp, từ ca hát, vũ đạo, kỹ năng làm việc với truyền thông, giao lưu với người hâm mộ đến các kiến thức khác.
Ngay kể cả cách tạo hình, mỗi thành viên đều có đặc trưng riêng để nhận diện. Thành viên người Thái Lan Lisa để tóc mái dày đặc trưng, thành viên Jennie là người Hàn Quốc du học tại New Zealand và Rose cùng gia đình di cư sang Australia năm 7 tuổi. Mỗi người đều có thể nói thông thạo tiếng Anh. Jisoo, thành viên duy nhất sống ở Hàn Quốc từ nhỏ đến lớn, sở hữu gương mặt xinh đẹp điển hình phong cách Hàn và đã trở thành gương mặt đại diện chính thức của nhóm.
Chỉ từ góc độ đặc điểm bên ngoài, thật khó để tìm ra lý do tại sao Blackpink lại nổi bật từ thế hệ này sang thế hệ nhóm nhạc Hàn Quốc khác và được thị trường toàn cầu chấp nhận. Nhưng lợi thế của họ đến từ nhiều yếu tố, mà người ta nói là họ biết “đứng trên vai những người khổng lồ”.
Thực tế cho thấy, 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp thần tượng Hàn Quốc chưa bao giờ ngừng tiến quân ra thế giới, nhưng liệu đó có phải là BoA, nữ ca sĩ làm mưa làm gió ở thị trường Nhật Bản, hay WonderGirls, nhóm nhạc nữ được JYP đầu tư hàng chục tỷ USD để tấn công thị trường Mỹ.
Thành công trước đây của K-POP trên thị trường toàn cầu giống như một sự kiện tình cờ khiến cho những người đi sau càng thuận lợi hơn. Năm 2012, Gangnam Style của PSY bất ngờ trở nên nổi tiếng, MV này phá kỷ lục “Baby” của Justin Bieber trên YouTube, hiện đã có khoảng hơn 3,79 tỷ lượt xem.
Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông đã cố gắng cho rằng sự nổi tiếng đột ngột của “ông chú” PSY ở châu Âu và Mỹ là do nền tảng giáo dục cá nhân của ca sĩ này – tốt nghiệp Đại học Boston và học âm nhạc tại Berkeley. Nhưng “Gangnam Style” đã là chuyện của hơn 8 năm trôi qua, PSY vẫn không thể tạo ra bài hát thứ hai lọt Billboard Hot 100.
Mặc dù vậy, những nỗ lực của toàn bộ hệ thống ngành công nghiệp K-POP để thâm nhập thị trường toàn cầu đã tích lũy được kinh nghiệm hiệu quả và lượng khán giả cơ bản, tạo nền tảng tốt cho sự nổi tiếng toàn cầu của Blackpink.
Dù bị mang tiếng là không thành công lắm ở thị trường nước ngoài, nhưng khi WonderGirls lấn sân sang Mỹ thực chất đã nâng kỷ lục tốt nhất của nghệ sĩ Hàn Quốc trên bảng xếp hạng, năm 2009, tác phẩm tiêu biểu của họ “Nobody” lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 ở vị trí thứ 76, trở thành đĩa đơn đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
Khoảng năm 2010, các nhóm nhạc Hàn Quốc bắt đầu tổ chức các chuyến lưu diễn bên ngoài châu Á. Ví dụ, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới do SM Family Concert khởi xướng vào năm 2010 đã đưa Super Junior và các thần tượng của họ đến Los Angeles, Paris và Madison Square Garden ở New York (Mỹ).
Ngoài việc mở rộng đối tượng là các thế hệ nghệ sĩ Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) thông qua các hoạt động toàn cầu của chính họ, bản thân các hoạt động này cũng là một sự tích lũy kinh nghiệm quan trọng cho những người đi sau như Blackpink.
Công thức “Thời trang nhanh”
Tiếp theo đó, cách tiếp cận của Công ty giải trí YG đối với Blackpink đã mang đến tính đột phá hơn nữa.
Blackpink giống như thương hiệu tiêu dùng nhanh Zara, không đi theo con đường “hút fan” của thần tượng truyền thống mà trở thành thói quen tiêu dùng của đại chúng. Theo thuật ngữ của người bình thường, mức độ nổi bật của Blackpink cao hơn so với các nhóm nhạc thần tượng bình thường và gần bằng các ca sĩ nhạc pop nổi tiếng.
Ngày nay, những nhóm nhạc Hallyu chỉ có 4 thành viên như Blackpink ngày càng hiếm hoi, các cuộc thi tìm kiếm tài năng giới hạn quy mô nhóm ở mức 10 người, ví dụ như NCT – nhóm nhạc nam trực thuộc Công ty SM liên tục bổ sung tân binh, gần đây đã cán mốc con số đáng kinh ngạc 23 thành viên.
Nguồn thực tập sinh dự bị vừa đủ và mô hình đào tạo ngôi sao được sắp xếp hợp lý khiến các công ty giải trí Hàn Quốc có xu hướng đặt cược vào nhiều người hơn. Nhiều thần tượng K-POP đã nói, “có rất nhiều kiểu thành viên trong nhóm của chúng tôi, và sẽ luôn có một kiểu có thể làm hài lòng khán giả”. Tức là bạn muốn kiểu gì, trong nhóm sẽ có người thuộc kiểu mà bạn thích.
Ngay cả trong mắt khán giả lõi tại Hàn, Blackpink vẫn thiếu những tố chất để trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu thực sự: tỷ lệ hát trên sân khấu thấp, không có “chị đại” sở hữu kỹ năng hát xuất sắc. Doanh số bán đĩa của Blackpink tại Hàn Quốc không bằng các nhóm nhạc nữ nổi tiếng như Twice.
Nhưng những khuyết điểm này lại được bù đắp bởi những yếu tố khác, ví dụ như Blackpink sở hữu những bài hát dễ bắt chước hơn, nếu muốn cover một bài dance K-POP thì rõ ràng Blackpink là lựa chọn số một. Suy cho cùng, trong số các điệu nhảy của nhóm nữ, Blackpink là nhóm dễ học theo và phổ biến nhất.
So với các nhóm nhạc Hàn Quốc khác, Blackpink có lợi thế rõ ràng về thời trang và thuộc tính xã hội.
“Phong cách” và “âm nhạc” đã trở thành hai từ song hành và cùng nhau tạo nên mật mã đột phá của Blackpink. Màu tóc của Lisa, bờ vai góc vuông của Jennie, phong cách cá tính của Rose, vẻ đẹp đặc trưng của Jisoo… những yếu tố này thậm chí còn luôn có thể tạo ra nhiều chủ đề, các thành viên cũng sở hữu bộ sưu tập thời trang khó có nhóm nhạc nữ nào sánh kịp.
Phong cách thời trang cũng đưa Blackpink đến gần hơn với giới giải trí Âu Mỹ, xa rời các nhóm nhạc nữ truyền thống của Hàn Quốc và cuối cùng đưa Blackpink rẽ sang một đường đua khác.
Mảnh ghép cuối cùng: Nắm bắt được gu giải trí nội địa
Với sự nổi tiếng mạnh mẽ của Blackpink và BTS, thị trường Mỹ dường như đã sẵn sàng chấp nhận sự “xâm chiếm” của làn sóng Hallyu. Nhiều giải Grammy, Coachella, Billboard… nhiều giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín đều đã mở rộng đường cho làn sóng Hallyu.
Vừa qua, Bảng xếp hạng Billboard – danh sách nhạc pop có uy tín nhất ở Châu Âu và Mỹ, mới thành lập thêm hai danh sách phụ là BillboardGlobal200 và BillboardGlobalExcl.U.S., để chọn ra những bản nhạc nổi tiếng toàn cầu.
Theo thống kê của New Music Industry Observation, trong danh sách tuần đầu tiên, các nghệ sĩ Hàn Quốc chiếm lần lượt 3% và 4,5% trong cả hai danh sách, vượt qua tất cả các quốc gia và khu vực châu Âu ngoại trừ Vương quốc Anh và cách cường quốc nhạc POP Nhật Bản chỉ với một khoảng cách nhỏ.
Như lời bài hát mang tính biểu tượng của Blackpink đã hát: ” Blackpink in your area”, “Ở đâu có bạn, ở đó có Blackpink”, dù bạn có thích hay không, họ đều ở đó.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.