Tiền Giang triển khai các giải pháp chủ động phòng chống hạn mặn năm 2024

(THTG) Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang, do ảnh hưởng của El Nino, mùa khô năm 2024, lượng nước từ thượng nguồn sông Mêkông đổ về hạ lưu và đồng bằng sông Cửu Long ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến tình trạng khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn có nguy cơ diễn biến gay gắt hơn năm trước.

vlcsnap-2023-11-13-09h38m16s504.png

vlcsnap-2023-11-13-09h37m44s729.png

6 cống ngăn mặn hoàn thành, sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống hạn, mặn mùa khô tới đây. Ảnh: Đoàn Vũ

Để chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn kịp thời, hiệu quả, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị ngành Nông nghiệp và các địa phương tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về diễn biến phức tạp của thời tiết để chủ động ứng phó. Thường xuyên theo dõi diễn biến hạn, xâm nhập mặn, tổ chức kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, lập kế hoạch duy tu sửa chữa nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ ngọt, bảo trì, bảo dưỡng các giếng khoan dự phòng phục vụ sản xuất để sẵn sàng vận hành khi có hạn mặn kéo dài.

Để bảo đảm ngăn mặn, trữ ngọt đủ nước tưới cho khoảng 124.200 ha diện tích sản xuất nông nghiệp thuộc dự án Bảo Định mở rộng của 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, trong đó diện tích cây ăn trái của Tiền Giang là 65.200 ha, diện tích lúa là 26.790 ha, diện tích màu, cây ngắn ngày là 12.000 ha, đồng thời bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, hiện tỉnh Tiền Giang đã hoàn chỉnh hệ thống cống ngăn mặn từ huyện Châu Thành đến huyện Cái Bè. Tất cả vận hành đồng bộ, linh hoạt theo diễn biến thực tế của xâm nhập mặn.

Đối với những vùng không đảm bảo nguồn nước tưới cho suốt vụ phải, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương. Thường xuyên thông báo cho nhân dân tình hình hạn, xâm nhập mặn để người dân chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm và tổ chức tốt việc bơm tưới phục vụ sản xuất trong mùa khô 2024.

Kim Nữ