Làng nghề cá khô Vàm Láng nhộn nhịp vào dịp Tết

(THTG) Thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông có trên 450 phương tiện đánh bắt thủy sản, trong đó có 372 phương tiện đánh bắt xa bờ. Năm nay tình hinh thời tiết trên biển khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt và khai thác, sản lượng trong năm 2023 đạt trên 15.000 tấn thuỷ sản các loại.

Cùng với các loại hình chế biến khác, nghề phơi cá khô của thị trấn Vàm Láng đã được công nhận làng nghề truyền thống. Hiện Làng nghề có trên 500 lao động hoạt động thường xuyên. Mỗi năm tiêu thụ trên 5.000 tấn cá các loại, cung cấp cho thị trường trên 1.500 tấn khô như: khô cá mối, cá lưỡi trâu, cá mang ếch, cá đù… đã góp phần giải quyết việc làm đáng kể cho lao động địa phương.

Hiện Làng nghề có trên 500 lao động hoạt động thường xuyên. Mỗi năm tiêu thụ trên 5.000 tấn cá các loại. 

Ngoài việc chế biến cá khô bán lẻ, nhiều hộ còn làm đầu mối thu gom để cung cấp cho các chủ vựa đưa đi tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lận cận… Theo chị Nguyễn Thị Hoa – chủ một vựa khô tại khu phố Lăng 1, thị trấn Vàm Láng cho biết: 3kg cá tươi sau khi xẻ phơi thành 1kg cá khô. Cá khô có giá từ 80.000 đến 180.0000 đồng/kg (tùy theo loại). Sau khi phơi khô xong, thương lái đến tận vựa để thu mua.

Vào dịp Tết Giáp Thìn sắp tới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên làng nghề làm khô ở Vàm Láng cũng tận dụng cơ hội này để kiếm thu nhập. Ngành chức năng huyện Gò Công Đông cũng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất nhằm đảm bảo đặc sản của vùng biển Gò Công đến tay người tiêu dùng được an toàn.

Tin và ảnh: Quốc Toàn