Thời tiết làm nhiều vườn mai ở Cái Bè đã nở trước Tết

(THTG) Sau vài cơn mưa trái mùa, hiện tại, nhiều vườn mai ở huyện Cái Bè đã nở trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làm cho chủ các vườn mai kiểng lo lắng.

Theo kinh nghiệm của các chủ vườn mai ở đây cho biết, mặc dù biết năm nay là năm nhuận, dài hơn đến 1 tháng nên trước đó các chủ vườn đã chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc như ngắt bỏ lá lùi lại một, hai tháng, bấm chặn đọt… thế nhưng mai vẫn nở quá sớm với tỷ lệ từ  20 – 50% tùy cây, tùy vườn.

Người trồng mai lo lắng vì mai nở sớm. 

Để khắc phục và hạn chế cho hoa mai nở, nhiều chủ vườn đã làm đủ mọi cách như giảm tưới nước, bón phân, tăng lượng kali… nhưng đây chỉ là cách tạm thời, quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào thời tiết. Trở ngại nhất là vào đầu tháng 1 dương lịch vừa qua, ở miền Tây trong đó có Cái Bè xuất hiện 1 số cơn mưa trái mùa, làm mai càng dễ nở sớm.

Anh Nguyễn Văn Hiếu ở ấp 1, xã Mỹ Tân có thâm niên hơn 30 năm trong nghề trồng mai Tết cho biết: thời tiết năm nay quá bất thường, cứ nắng rồi mưa đan xen, đã kích thích cây thay lá sớm, rồi đâm chồi, trổ nụ ra hoa sớm hơn như mọi năm dù chưa lặt lá.

Người trồng mai và người có sở thích chơi mai Tết ở huyện Cái Bè đang rất lo lắng vì với thời tiết bất lợi như hiện nay, mai bung nụ và nở sớm nên khả năng không có mai đẹp chơi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là khá cao.

                                                Tin và ảnh: Thành Danh