Kênh Youtube Đài PT&TH Tiền Giang được chứng nhận Nút Bạc

(THTG) Được đánh giá là một cơ quan truyền thông quan trọng của tỉnh, những năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng chương trình, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng nhanh chóng của khán thính giả gần xa.

Khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, mà đỉnh cao là công nghệ số, đã đặt ra cho các cơ quan báo chí nói chung trong đó có Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang một bước ngoặt mới đó là phát triển truyền thông số, đây là xu hướng tất yếu không có sự lựa chọn nào khác.

Quang cảnh Lễ đón nhận Nút Bạc kênh Youtube Đài Phát thanh – Truyền hình Tiền Giang. Ảnh: Lê Long

Năm 2011, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, Đài cho ra đời Trang Thông tin điện tử, bắt đầu tuyển nhân viên và đưa vào vận hành 1 kênh thông tin mới. Từ đây, ngoài 2 sóng phát thanh và truyền hình, Trang Thông tin điện tử như 1 kênh thông tin thứ 3, chuyển tải các thông tin chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương đến với đông đảo công chúng… Cùng với xu thế phát triển, thời điểm này, ngoài các loại hình báo chí truyền thống, công chúng được tiếp cận với một loại hình truyền thông mới đó là mạng xã hội ra đời.

Bạn đọc, khán thính giả cũng dần thay đổi phương thức tiếp nhận thông tin. Thay vì phải chờ đến ngày phát hành báo, chờ đến đúng khung giờ phát sóng để nghe, để xem các chương trình Thời sự trên sóng phát thanh, sóng truyền hình, thì nay, với 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối 4G, kết nối wifi… mọi người dân có thể truy cập thông tin 1 cách nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi với một xa lộ thông tin khổng lồ trên không gia mạng… từ zalo đến fackbook, Youtube, Tik Tok và nhiều mạng xã hội khác.

Thành quả sự cố gắng của một tập thể, là động lực để tiếp tục phát triển kênh trong thời gian tới. Ảnh: Lê Long

Báo chí, trong đó có Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, một mặt phải cải tiến chất lượng thông tin trên các loại hình báo chí truyền thống, một mặt phải đưa thông tin lên các hạ tầng mạng xã hội để vừa đa dạng hóa các loại hình thông tin, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin một cách nhanh nhất của bạn đọc, cũng là để tiếp cận với một xu thế truyền thông mới, một xu thế mà ở đó luôn có sự cạnh tranh khốc liệt về tốc độ thông tin.

Với tinh thần đó, các thông tin của Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang nhanh chóng tiếp cận được một đối tượng khán giả mới đó là công chúng mạng. Năm 2015, Đài tạo các kênh Facebook, Youtube… đến năm 2017 tạo kênh Zalo và năm 2022 là tạo kênh TikTok. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Năm 2018, Đài bắt đầu tập trung phát triển các kênh mạng xã hội, như tăng cường đưa thông tin, chọn lọc và cải tiến thông tin để đáp ứng được nhu cầu xem nhanh, ngắn gọn, đầy đủ thông tin cho khán giả. Trong số các trang mạng xã hội của Đài, kênh Youtube có nhiều ưu thế hơn, do sở trường của Đài là làm truyền hình, nên việc thực hiện và chuyển tải các video clip lên Kênh Youtube được Đài quan tâm, đầu tư.

Tuy vậy, trong việc phát triển các trang mạng xã hội, Đài cũng gặp không ít khó khăn thử thách, đó là đưa thông tin nhanh nhưng phải tuân thủ quan điểm chính trị, bởi Đài là cơ quan báo chí chính thống của Đảng và Nhà nước, nên các thông tin đưa lên đều phải đảm bảo tính chính xác, được kiểm duyệt, chọn lọc và cân nhắc cẩn thận… không thể vì chạy theo yếu tố nhanh mà đưa thông tin không chính xác, đưa thông tin giật gân, bịa đặt, câu khách như các tài khoản mạng xã hội khác. Nhưng đồng thời đây cũng là ưu điểm của Đài, đó là tạo được nguồn tin chính thống, tin cậy, tạo được lòng tin, sự tín nhiệm của người xem. Từ số lượng người xem, đăng ký theo dõi ít ỏi ban đầu, đến nay, kênh Youtube Truyền hình Tiền Giang đã có gần 111.000 lượt đăng ký, với hơn 4.100 video đã xuất bản, thu hút hơn 32 triệu lượt xem.

Dấu mốc quan trọng và cũng đánh dấu khởi đầu cho bước phát triển của kênh Youtube Truyền hình Tiền Giang đó là vào ngày 29 tháng 10 năm 2023, kênh Youtube của Đài đã đạt 100.000 lượt đăng ký, đây là điều kiện quan trọng để kênh Youtube của Đài hướng đến Nút Bạc… một danh hiệu mà các kênh, các Đài phải nỗ lực phấn đấu…

Đối tác MCV. Ảnh: Lê Long

Với bao nỗ lực của Đài cùng với sự hỗ trợ tích cực từ đối tác là Công ty MCV – Một tập đoàn truyền thông có bề dày thành tích trong việc phát triển các trang mạng xã hội tại Việt Nam, vào ngày 19 tháng 12 năm 2023,kênh Youtube của Đài đã được Youtube chính thức công nhận Nút Bạc.

Trong niềm vui chung, một kênh Báo chí chính thống, một trang mạng xã hội chính thống của tỉnh Tiền Giang đạt được chứng nhận Nút Bạc, ngoài sự nỗ lực của Đài, sự hỗ trợ tích cực của đối tác, không thể không kể đến vai trò của khán giả, những người đã tin cậy chọn kênh Youtube của Truyền hình Tiền Giang để đăng ký, theo dõi và chia sẻ cho nhiều người cùng theo dõi. Đây là 1 động lực lớn để đội ngũ những người sản xuất nội dung số của Đài cùng với đối tác là Công ty MCV phấn đấu nhiều hơn nữa, hướng đến Nút Vàng Youtube Truyền hình Tiền Giang trong tương lai. Mà trước hết là miệt mài phấn đấu để đem đến những thông tin chính thống một cách nhanh nhất, hấp dẫn nhất cho khán giả, bạn đọc đã luôn yêu mến chọn lựa và theo dõi kênh. Đó cũng là cách góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa những thông tin tốt đẹp của Tiền Giang đến với công chúng gần xa.

                                                                         Hữu Hạnh