Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng kiểm tra tình hình ngăn mặn tại cống Bảo Định

(THTG) Chiều ngày 11-3, ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã đi kiểm tra công tác phòng, chống hạn, mặn tại và tình hình vận hành các cống ngăn mặn tại khu vực sông Bảo Định – thành phố Mỹ Tho.

Ông Phạm Văn Trọng đã đến khảo sát và nghe báo cáo tình hình nước mặn tại khu vực cống Bảo Định. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Tiền Giang thì đây là đợt triều cường thứ 2 từ đầu năm đến nay và sẽ đạt đỉnh điểm trong vài ngày tới. Dự kiến triều cường còn xảy từ 3 – 4 ngày nữa, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực gần vòng xoay Trung Lương và và một số vùng thấp ở TP. Mỹ Tho có nguy cơ bị nước tràn.

Ông Phạm Văn Trọng đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hạn. Ảnh: Bùi Phong

 Độ mặn tại cửa sông Bảo Định đã vượt mức cho phép rất nhiều lần. Gió chướng mạnh khiến cho độ mặn ngày càng tăng. Cống Bảo Định dự kiến sẽ đóng 2 tháng, đến cuối tháng 4 và việc mở cống lấy nước phụ thuộc vào độ mặn của nước trên sông.

Qua kiểm tra, ông Phạm Văn Trọng đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hạn, mặn để chủ động có phương án phòng, chống và thông báo người dân chủ động  trong sinh hoạt và sản xuất.

Đợt triều cường này đã và đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh cống Bảo Định. Triều cường dâng cao gây ngập nhiều nơi, đây là việc xảy ra thường xuyên và về lâu dài đòi hỏi từng người dân, từng doanh nghiệp và kể cả các cơ quan nhà nước phải quan tâm đến vấn đề này,

Hiện “các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Tiền Giang đã  và đang có nhiều giải pháp, phương án khắc phục hậu quả do triều cường, tuy nhiên do khí hậu biến đổi khó lường nên không thể đưa ra đầy đủ kịch bản và giải pháp xử lý triệt để. Trong điều kiện hiện tại, tỉnh Tiền Giang rất mong người dân, doanh nghiệp cùng chia sẻ, vì đây là vấn đề thuộc về thiên tai, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

Thu Thủy