Một Chi hội trưởng tâm huyết với hội viên qua đồng vốn chính sách

(THTG) Năm 2015, chị Trần Thị Chính, sinh năm 1976, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bắc 2, xã Tân Điền huyện Gò Công Đông được tổ chức Hội và bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Bắc 2 của xã Tân Điền. Nhận thấy có nhiều chị em thuộc hộ khó khăn vẫn đang loay hoay tìm cách làm ăn nhưng thiếu vốn, chị Chính đã xác định nguồn vốn vay tín dụng chính sách có vai trò quan trọng, hỗ trợ các chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Bản thân chị đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, đối tượng áp dụng và quy trình vay vốn. Bằng nhiệt huyết và sự tận tâm trong công việc, Chị Trần Thị Chính đã tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức, quy trình vay vốn cho bà con được biết. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bắc 2, Chị đã chủ động nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của từng gia đình, nhu cầu của từng hộ để tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Trước đây, đa số hộ nghèo còn có tâm lý e ngại, không dám vay vốn vì không biết sử dụng vốn sao cho hiệu quả, sợ không trả được nợ.

Chị Chính luôn theo sát, hướng dẫn, động viên hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả.

Thời gian đầu hoạt động, Tổ của chị chỉ có hơn 10 hộ vay, trong đó có gia đình chị Chính. Các hộ vay đầu tư vốn vào chăn nuôi, mang lại hiệu quả, nhiều hộ khác đã quan tâm, chú ý và mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội của huyện Gò Công Đông để làm ăn. Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn của chị Chính có 60 thành viên với tổng dư nợ hơn 3,8 tỷ đồng.

Trong 8 năm gắn bó với công việc này, Chị đã tư vấn, hỗ trợ chị em trong ấp làm hồ sơ vay vốn, lựa chọn những mô hình sản xuất phù hợp như trồng trọt rau màu, chăn nuôi dê, bò, gà, vịt…, đặc biệt là vận động chị em sử dụng vốn đúng mục đích, gửi tiết kiệm đều đặn hàng tháng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

Được chị Chính tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay, chị Võ Thị An, ngụ ấp Bắc 2 xã Tân Điền đã đầu tư vào chăn nuôi gia cầm số lượng lớn, mua thêm máy xay thức ăn để giảm thời gian, tăng năng suất. Nhờ đó, từ một hộ nghèo, gia đình chị An từng bước thay đổi thành hộ cận nghèo và đến nay đã thoát nghèo bền vững. Cũng như chị An, hộ chị Thái Thị Thu Huyền ngụ cùng ấp, đã mạnh dạn đầu tư vốn cho trồng trọt kết hợp khoa học kỹ thuật mới, gia tăng lợi nhuận sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chị chia sẻ: “Những gì mình chưa hiểu hoặc gặp trường hợp khó khăn thì mình hỏi thêm cán bộ Ngân hàng hướng dẫn. Anh em ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Đông cũng rất nhiệt tình, tư vấn cặn kẽ để bà con có thể vay, có nguốn vốn tăng gia sản xuất. Theo chị, đồng vốn với người khó khăn quý giá lắm, tiêu xài thì dễ nhưng khó trả nên khi có vốn phải dùng đúng mục đích mới mang lại hiệu quả”.

Bên cạnh đó, chị thường xuyên đến các hộ dân để kiểm tra việc sử dụng vốn vay, nhắc nhở những hộ chậm triển khai đầu tư vốn vào sản xuất, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em trong quá trình sử dụng vốn vay, rút ra kinh nghiệm để chia sẻ cùng các Tổ vay khác trong tổ chức Hội. Qua sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chị Chính, các tổ viên vay vốn đều có ý ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Tổ tiết kiệm và vay vốn của chị luôn được xếp loại tốt hàng tháng và hàng năm đều được UBND huyện Gò Công Đông khen thưởng.

Gần gũi, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc là nhận xét của đồng nghiệp khi nhắc đến Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Trần Thị Chính. Bằng sự tận tâm của mình, chị Chính đã giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng. Người tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn như cánh tay nối dài, đưa chính sách vay vốn đến gần gũi và hiệu quả hơn với người dân. Chị Chính đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho bà con ấp Bắc 2 vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

                                                         Ban Biên tập