Sở Y tế Tiền Giang kiểm tra giám sát việc xử lý và quản lý chất thải tại các cơ sở y tế

(THTG) Thực hiện các quy định hiện hành của Bộ Y tế  và Bộ Tài nguyên và môi trường về quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế, Sở Y tế Tiền Giang đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Kiểm tra hệ thống lọc chất thải phòng xét nghiệm PKĐK Thanh Phong.

Kiểm tra hệ thống lọc chất thải PKĐK Quốc tế MeKong.

 Tham gia đoàn kiểm tra gồm có các chuyên viên Phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC Tiền Giang). Đoàn đã đến kiểm tra các Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Dân lập Bình An (xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo), PKĐK chất lượng cao Phước Thịnh Sài Gòn (Phường 10, TP. Mỹ Tho), PKĐK Thanh Phong (xã Mỹ Phong), và PKĐK Quốc tế Mekong (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).

Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã đánh giá việc tuân thủ các quy định về quản lý chất thải y tế theo Thông tư 20/2021/TT-BYT, bao gồm công tác thu gom, vận chuyển, quản lý, và xử lý chất thải y tế, cũng như thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến môi trường y tế. Đoàn cũng đã cung cấp hướng dẫn cụ thể để các cơ sở thực hiện đúng quy định.

Kiểm tra quy trình xử lý rác thải của PKĐK chất lượng cao Phước Thịnh Sài Gòn.

Kết quả kiểm tra cho thấy, PKĐK chất lượng cao Phước Thịnh Sài Gòn đã thực hiện tốt các quy định về quản lý chất thải y tế. Tuy nhiên, ba đơn vị còn lại được yêu cầu liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành các thủ tục hồ sơ và giấy phép môi trường theo quy định. Đoàn cũng nhấn mạnh việc lập sổ giao nhận chất thải y tế lây nhiễm theo đúng mẫu phụ lục, và nộp báo cáo quản lý chất thải y tế theo quy định.

Trong kế hoạch, đoàn kiểm tra dự kiến sẽ tiến hành giám sát tổng cộng 49 cơ sở khám chữa bệnh trong đợt kiểm tra này. Các cơ sở y tế được khuyến cáo cần nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý chất thải, đảm bảo an toàn môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Thanh Hoàng