Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang trong hướng Quy hoạch mạng lưới y tế đến năm 2030

(THTG) – Trong Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ vừa phê duyệt đã đặt ra vấn đề nâng cấp, đầu tư một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh đảm nhận chức năng vùng, vùng đồng bằng Sông Hồng, Đông Nam Bộ, Sông Cửu Long. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang là bệnh viện vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch này.

 Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang có quy mô 1.000 giường bệnh .Ảnh: Anh Tuấn

Theo Quy hoạch về định hướng phân bố không gian các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh đảm nhận chức năng vùng thì Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang xếp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, để cung ứng các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu cho người dân tại từng vùng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ y tế chuyên sâu.

Năm 2024, là năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang có nhiều dấu ấn trong công tác chuyên môn của bệnh viện như: Triển khai bệnh án điện tử, đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật điều trị cao: Điều trị đột quỵ; Mổ nội soi; Điều trị ung thư; Kỹ thuật nong mạch vành, mổ tim; Kỹ thuật thay khớp gối, khớp háng và các kỹ thuật cao khác về cơ xương khớp.

Kế hoạch phát triển sâu hơn nữa về chuyên môn là phát triển thêm một số lĩnh vực ngoại khoa để đảm bảo tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, hướng tới thành lập bệnh viện vùng Bắc Sông Tiền, và thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh với Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao hoàn thiện kỹ thuật mới, khó hướng tới có thể xây dựng trung tâm can thiệp mạch tổng quát.

Dự báo của Bộ Y tế cho thấy, nhu cầu giường bệnh sẽ tiếp tục tăng dần qua các năm. Trong giai đoạn 2021-2030, cả nước cần bổ sung thêm 92.500 giường bệnh, trong đó số giường bệnh của bệnh viện cấp quốc gia cần bổ sung thêm khoảng 8.700 giường bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang có hơn 1.130 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên; trong đó, có trên 720 người có trình độ đại học và sau đại học thực hiện chuyên môn tại đơn vị, thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học và tham gia đào tạo nhân lực ngành Y. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thực hiện các khoa chuyên sâu, tăng cường ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị.

                                                                        Thanh Xuân