Xứng đáng với vai trò đầu tàu, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

(THTG) – Đảng bộ huyện Chợ Gạo có 65 tổ chức cơ sở Đảng (22 đảng bộ cơ sở, 43 chi bộ cơ sở, trong đó có  252 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở), 4.297 đảng viên, trong đó có 808 đảng viên là cán bộ cao niên. Trong những năm qua, đảng viên là cán bộ sau khi nghỉ hưu chuyển sinh hoạt về địa phương nơi cư trú luôn chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia sinh hoạt định kỳ tại chi bộ, chấp hành nghiêm sự phân công của chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hữu, Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang khẳng định: Đảng viên cao niên là những người đã kinh nhiều vị trí công tác khác nhau, có năng lực và kinh nghiệm là lực lượng rất quan trọng, nòng cốt, chiếm số đông, có uy tín; tiếng nói của các đảng viên cao tuổi ở cộng đồng dân cư có sức thuyết phục không kém khi các đồng chí đang công tác, đây là điều rất đáng trân trọng. Nhiều đồng chí có trình độ hiểu biết sâu rộng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia các đoàn thể, hăng hái phát biểu ý kiến trong các hội nghị, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 6 tháng, năm hoặc (hoặc bất thường), Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức họp với các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo Huyện ủy để tranh thủ ý kiến, trí tuệ và kinh nghiệm để góp phần cùng đảng bộ huyện thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Các đồng chí là những người có ý thức trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành và vận động gia đình, nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều đồng chí có nhiều kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương; tích cực tham gia góp ý xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, nhiều đồng chí đảng viên hưu trí đã tiên phong, gương mẫu, tích cực vận động gia đình và nhân dân hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi nông thôn; tự nguyện chăm sóc cây cảnh ở tuyến đường trước nhà, ủng hộ cây cảnh, trồng hoa, cây xanh, vận động nhân dân làm đèn chiếu sáng, mở rộng đường giao thông, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu; tham gia giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ triển khai các công trình dự án tại địa phương; với những cống hiến của những đảng viên hưu trí trong việc vận động xã hội hóa xây dựng các công trình giao thông nông thôn đã góp phần thành công trong việc xây dựng NTM tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Mười Hai, Bí thư chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Đảng viên Nguyễn Thị Mười Hai, 54 năm tuổi Đảng, Bí thư chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang được biết đến như một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ của huyện Chợ Gạo. Khi đến ấp Mỹ Thạnh, hỏi đến bí thư chi bộ ấp Nguyễn Thị Mười Hai thì ai cũng biết vì sự gần gũi, sâu sát với cơ sở trong công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào của xã, tích cực đóng góp công sức vào phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Tham gia cách mạng vào năm 1965, đến năm 1970, bà Mười Hai được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên là ủy viên Thường vụ Tỉnh Đoàn, phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Gạo… Sau khi nghỉ hưu, bà về xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tham gia công tác với vai trò phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã. Từ năm 2004 đến nay, bà được bầu làm bí thư chi bộ ấp Mỹ Thạnh.

Trong quá trình công tác, bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mười Hai luôn học tập, vận dụng sáng tạo những lời dạy của Bác Hồ cũng như làm theo tấm gương đạo đức của Người. Đối với công việc, bà luôn tận tụy, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình hoạt động, sinh hoạt của người dân trong ấp; phối hợp cùng trưởng ấp cùng các chi tổ hội của ấp để vận động người dân cùng tham gia thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng những tuyến đường hoa, góp phần thực hiện tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” của xã nông thôn mới nâng cao.

Vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm công tác vận động quần chúng từ trong kháng chiến, bà Mười Hai dành nhiều thời gian để gần gũi với từng thành viên của Ban công tác Mặt trận của ấp, với từng trưởng, phó tổ tự quản cũng như thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với những hộ gia đình đang gặp khó khăn, những hộ đang có vướng mắc, mâu thuẫn.

Đơn cử như để giải quyết mâu thuẫn của hai hộ trong ấp tranh chấp nhau con đường đi chung kéo dài còn tồn đọng, bà Mười Hai đến từng gia đình giải thích, động viên. Sau đó, mời cả hai gia đình giảng hòa thấu tình đạt lý nên hai hộ đã đồng ý bỏ qua mâu thuẫn, cùng chia sẻ đường đi chung. Gần dân mới hiểu được dân, cộng với tinh thần trách nhiệm với dân, chăm lo quyền lợi cho dân một cách thiết thực nên bí thư chi bộ Mười Hai đã tạo được niềm tin trong dân, được dân tin tưởng.

Một trong những sáng kiến của bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mười Hai được người dân ấp Mỹ Thạnh ủng hộ, hưởng ứng, duy trì là mô hình nuôi heo đất để hỗ trợ các hội viên chi hội Phụ nữ ấp. Mỗi hội viên sẽ để dành tiền dư khi đi chợ về (từ 2-5.000 đồng/lần) trong thời gian một năm. Số tiền tổng kết thu góp được vào dịp đập heo đất cuối năm sẽ được xét trao cho hội viên nghèo mượn, không tính lãi nhằm hỗ trợ chị em thoát nghèo. Trường hợp chị Đinh Thị Huệ (ấp Mỹ Thạnh) là hoàn cảnh hộ nghèo, khó khăn, được hỗ trợ vốn từ nguồn quỹ nuôi heo đất cũng như được hỗ trợ cất căn nhà theo diện 176 (diện hộ nghèo) đến nay đã thoát nghèo. Từ khi phát động tham gia từ năm 2010 đến nay, đã có 50 hội viên được hỗ trợ vốn với số tiền trung bình từ 20 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, bí thư chi bộ Mười Hai còn cùng ban công tác ấp Mỹ Thạnh phát động thực hiện thành công phong trào “bóng đèn trước ngõ, mõ trong nhà” góp phần đảm bảo phong trào an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Để thực hiện của mô hình này, bí thư chi bộ cùng thành viên trong Ban công tác mặt trận ấp vận động người dân góp tiền mua bóng đèn treo khắp các đoạn đường cùng xây dựng cổng rào an ninh trật tự ở ấp nhằm đối phó với tình trạng giật dây chuyền phụ nữ xảy ra liên tục. Sau đó, liên tưởng đến tiếng mõ báo động trong chiến tranh, bà bàn bạc cùng Ban quản lý ấp tán thành cùng bà con tổ 6 nên triển khai thực hiện. Ban quản lý ấp tìm những cây tre lâu năm có ống lớn xin về làm mõ. Khi trong ấp xảy ra trộm, người dân sẽ đánh mõ tre báo động, lúc này cửa cổng rào an ninh trật tự sẽ được đóng lại. Nhờ cách làm này, tình trạng an ninh trật tự trong ấp Mỹ Thạnh được bảo đảm, không có trộm, cướp giật xảy ra. Mô hình này góp phần thực hiện hoàn chỉnh tiêu chí “đảm bảo về an ninh trật tự” của xã nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, bí thư chi bộ Mười Hai còn vận động người dân trong ấp Mỹ Thạnh đóng góp thành lập được quỹ của đội Dân phòng từ đầu năm 2011 đến nay để hỗ trợ cho hoạt động của các thành viên trong quá trình tham gia tuần tra, phòng chống tội phạm. Người dân trong ấp rất đồng tình, ủng hộ nên tự nguyện đóng góp cho quỹ này, trung bình mỗi năm đạt từ 30 triệu đồng trở lên. Mô hình “bóng đèn trước ngõ, mõ trong nhà” đã góp phần phòng ngừa, hạn chế tội phạm về an ninh trật tự trên địa bàn ấp cũng như được Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang chọn để báo cáo thành tích điển hình ở hội nghị Công an toàn quốc, cá nhân được chọn báo cáo thành tích trong hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hữu, Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang nhận xét: Đảng viên Nguyễn Thị Mười Hai là một điển hình nổi bật của huyện Chợ Gạo trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí đã thể hiện được vai trò và tinh thần trách nhiệm với dân, hết mình chăm lo quyền lợi, đời sống người dân, góp phần to lớn vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, đồng thời phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Hữu Chí – Mỹ Thi