Tiền Giang khởi công khai thác mỏ cát Hòa Hưng 5 phục vụ dự án đường Vành đai 3

(THTG) Chiều ngày 9/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công ty Cổ phần Hoàng Hải và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khởi công khai thác mỏ cát Hòa Hưng  5 tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, phục vụ Dự án đường Vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh. Đến dự có ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang.

Ngày 25/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 194 cho Công ty Cổ phần Hoàng Hải với trữ lượng được phép khai thác là hơn 1,1 triệu m3 và khoáng sản phụ đi kèm khoảng 526 ngàn m3; công suất được phép khai thác 400.000 m3/năm; thời hạn khai thác 4 năm 2 tháng kể từ ngày 25/9/2024; thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày từ 7 giờ đến 17 giờ, không được khai thác ban đêm. Đồng thời, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mỏ Hòa Hưng – 5 với tổng số tiền hơn 6,9 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Cổ phần Hoàng Hải đã hoàn thành các nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định.

Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Trần Liêm

Trong quá trình khai thác, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Công ty Cổ phần Hoàng Hải thực hiện nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép và quy định pháp luật khác có liên quan; trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76 km đi qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; trong đó trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường dài hơn 47 km có nhu cầu vật liệu cát đắp nền dự kiến khoảng 7,1 triệu m3, riêng năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3 do vậy việc quan tâm, chủ động của Tiền Giang để mỏ cát Hòa Hưng – 5 tại xã Hòa Hưng được khởi động lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi đây cũng là nhiệm vụ chính trị đã được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương giao cho tỉnh Tiền Giang phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

 Mạnh Cường