Công an Tiền Giang tăng cường xử lý xe ba gác tự chế, vi phạm Luật Giao thông

(THTG) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, giảm thiểu các nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên địa bàn, Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có các phương tiện xe ba gác, xe 3 bánh (xe hoa lâm) chở hàng hóa cồng kềnh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện xe ba gác trên địa bàn. Ảnh: Lê Hoài

Những dòng xe này đa phần là xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, trong trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chuyên đề xử lý đối với các xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm TTATGT trên địa bàn. Đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông các cấp đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 120 trường hợp xe ba gác, xe 3 bánh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các hành vi: chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác, không có giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tạm giữ 26 phương tiện; tịch thu 04 phương tiện sung quỹ nhà nước.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ lồng ghép công tác tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm khi sử dụng phương tiện xe ba gác, xe 3 bánh, xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải. Vận động các chủ cửa hàng kinh doanh cam kết sử dụng xe vận chuyển hàng hóa an toàn và kiên quyết xử phạt nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội Trưởng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thì cần có sự phối hợp các đơn vị có liên quan để quản lý việc sản xuất lắp ráp xe ba gác và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác mà vi phạm các lỗi như mang hàng hóa cồng kềnh, tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe sẽ bị xử phạt từ từ 400.000 đồng đến 2.000.000 đồng; đồng thời, tịch thu phương tiện sung quỹ nhà nước theo quy định.

                                     Trọng Tín