Phụ nữ cơ sở tiêu biểu trong xây dựng chương trình “5 không 3 sạch”

(THTG) Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, những năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã và đang thực hiện cuộc vận động đạt kết quả cao, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua phát động, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng quê hương không chỉ thêm  “xanh – sạch – đẹp” mà còn phát triển văn minh – hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Hoa Tươi gặp gỡ phụ nữ ấp Tân Lợi, xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước.

Tích cực, hăng hái, tiên phong tham gia thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” ngay từ những ngày đầu, bà Nguyễn Thị Hoa Tươi, Chi Hội trưởng Phụ nữ ấp Tân Lợi, xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước luôn song hành cùng với hội viên, phụ nữ nơi đây thực hiện đạt kết quả cao, đó là hằng năm qua bình xét có trên 96% hộ gia đình trong ấp đạt gia đình 5 không 3 sạch.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh việc gặp gỡ, quan tâm đời sống của chị em phụ nữ để có giải pháp hỗ trợ kịp lúc, bà Hoa Tươi còn cùng với Ban chấp hành chi hội không ngại khó nhọc đi đến tận hộ gia đình, khu dân cư tuyên truyền, vận động mọi người cùng tích cực tham gia cuộc vận động.

Bản thân dù tuổi đã cao song bà Hoa Tươi vẫn tự mình trao dồi thêm các kiến thức về “ 5 không, 3 sạch”, bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, kỹ năng tuyên truyền để truyền đạt đến các chị em một cách dễ hiểu nhất. Thành quả đó được thể hiện qua việc Chi hội phụ nữ ấp Tân Lợi đã xây dựng được 2 Tuyến đường hoa xanh sạch đẹp, Tổ Một hố rác một cây xanh, Mô hình đổi rác thải nhựa nhận quà. Thường xuyên ra quân thu gom rác thải trên các tuyến đường; Vận động hội viên, phụ nữ và người dân cùng nhau thực hiện tốt 8 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Đồng thời, bà Hoa Tươi còn tích cực phối hợp với Hội LHPN xã Tân Hòa Thành vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho hội viên, phụ nữ yếu thế, già yếu bệnh tật, neo đơn và trẻ em mồ côi. Bà được Hội LHPN xã, huyện đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiều năm liền đồng thời bà Hoa Tươi được biểu dương khen thưởng đột xuất và chuyên đề thực hiện 5 không 3 sạch hàng năm.

Là 1 Chi hội trưởng cơ sở, bà Lê Thị Thanh Hằng, ấp Lợi Tường, xã Mỹ Lợi  A, Huyện Cái Bè lại càng nhiệt tình hơn trong công việc, nhất là nhận thấy lợi ích của việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Bởi theo bà Thanh Hằng, nếu bản thân bà và chị em thực hiện tốt cuộc vận đồng này thì đồng nghĩa quê hương mình thêm xanh, đẹp và bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển.Từ đó, mô hình “chi hội 5 không 3 sạch, xây dựng NTM” được thành lập và càng đẩy mạnh hơn trong công tác tuyên truyền sâu trộng những nội dung của cuộc vận động cụ thể nhất, sát thực nhất, gắn với các phong trào thi đua, nhiệm vụ của Hội phù hợp và với điều kiện thực tế của ấp.

Mô hình đổi rác thải nhựa nhận quà. Ảnh:Lê Thi

Đến nay, có 100% hộ hội viên được tuyên truyền; Tỷ lệ đạt 90% “5 không 3 sạch” tăng, tăng 5% so với mới ra mắt. Riêng về nội dung “3 sạch” trong tiêu chí 17.6 về nông thôn mới, góp phần nâng tỷ lệ hộ có hộ trên địa bàn ấp có nhà tắm đạt 87%; nhà tiêu hợp vệ  sinh đạt 87%; dụng cụ chứa nước đạt 100%.

Có thể thấy rằng, các tấm gương tiêu biểu của các Chi hội trưởng Phụ nữ  nhiệt tình, tâm huyết với phong trào của Hội, với cách làm sáng tạo, linh hoạt, các bà, các chị đã cùng với hội viên, phụ nữ trong chi hội đã và đang thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch trên địa bàn tỉnh đem lại những kết quả tích cực, chung tay cùng địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

                                                       Hồng Tuyến