Phát huy hiệu quả từ nguồn Tín dụng chính sách tại xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông

(THTG) Trong thời gian qua, các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại xã Tân Điền huyện Gò Công Đông đã và đang làm thay đổi cuộc sống cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gò Công Đông tạo điều kiện thuận lợi cho hộ vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định thu nhập và cải thiện kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gò Công Đông triển khai cho vay ưu đãi 07 chương trình tín dụng trên địa bàn xã Tân Điền gồm hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, nhà ở xã hội. Xã Tân Điền có nguồn vốn tín dụng phân bổ là 36.476 triệu đồng gồm nguồn vốn Trung ương giao 32.862 triệu đồng và nguồn vốn địa phương giao 3.614 triệu đồng, trong đó: nguồn vốn địa phương huyện đạt 526,5 triệu đồng, tăng 145 triệu đồng so với đầu năm. Nguồn vốn địa phương huyện đã giải quyết việc làm trực tiếp cho 12 hộ vay. Từ đầu năm đến nay có 333 lượt khách hàng vay vốn với doanh số cho vay đạt 11.831 triệu đồng.

Để nguồn vốn cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gò Công Đông phối hợp các tổ chức chính trị – xã hội nhận uỷ thác hoạt động có hiệu quả, như: Hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên. Toàn xã Tân Điền có 19 Tổ tiết kiệm và vay vốn trực thuộc các tổ chức chính trị-xã hội, thực hiện nghiêm túc việc giao dịch tại xã cố định ngày 5 tây hàng tháng. Từ các buổi sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn, các chủ trương, chính sách của Nhà nước được phổ biến công khai, việc bình xét cho vay minh bạch và dân chủ. Chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách được nâng cao. Cùng với lợi thế như không cần thế chấp, lại suất thấp, thủ tục đơn giản, việc thực hiện giao dịch lưu động tại điểm giao dịch xã được người dân ủng hộ nhiệt tình, tạo điều kiện giảm chi phí đi lại. Bên cạnh việc đẩy mạnh cho vay theo đúng đối tượng thụ hưởng, công tác thu hồi vốn cũng đạt hiệu quả tích cực. Đồng vốn ưu đãi được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn thực tế và thu lãi đều đạt 100%, toàn xã không có nợ quá hạn và nợ khoanh.

Tính đến ngày 15/10/2024, thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 0,65%; giải quyết kịp thời cho 48 hộ nghèo không có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ vay vốn làm nhà. Đặc biệt, giải quyết cho 359 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng hơn 700 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, góp phần thực hiện chủ trương đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, xây dựng nông thôn mới; 330 lao động được vay vốn chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 600 lao động nhàn rỗi; hơn 240 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập, tạo thêm nguồn lực để không có học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Nguồn vốn ưu đãi đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn, giúp người dân có thêm cơ hội tạo ra việc làm mới, ngành nghề mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Chương trình tín dụng chính sách đã làm thay đổi nhận thức của người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, là điểm tựa để họ mạnh dạn vay vốn và xây dựng, mở rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, không những phát triển kinh tế mà còn giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hoá,…nâng cao giá trị đời sống vật chất và tinh thần, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

                                Ban biên tập