“Choáng” giá 10 triệu đô bản quyền World Cup 2014!

Khi niềm vui Cúp vàng World Cup vừa đến Việt Nam, nhà đài lẫn người hâm mộ choáng váng trước giá bản quyền World Cup 2014 lên đến 10 triệu đô.

Vào mùa hè này, World Cup 2014 tại Brazil sẽ chính thức khởi tranh để tìm nhà vô địch mới của bóng đá thế giới. Ngày 1/1/2014 vừa qua, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa Cúp vàng World Cup đến Việt Nam, tạo điều kiện fan hâm mộ trái bóng tròn có cơ hội chụp hình với chiếc cúp vô địch thế giới.

Nhưng khi trái bóng chưa lăn trên sân cỏ Brazil, khi những ngôi sao như Lionel Messi (Argentina), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Neymar (Brazil), Iniesta, Xavi (Tây Ban Nha)… chưa kịp ra sân thi đấu, bản quyền truyền hình World Cup 2014 đã diễn ra vô cùng nóng bỏng.

Sau khi thất bại trong việc đấu giá bản quyền World Cup 2010 và để lọt vào tay Dentsu Alpha (Nhật Bản), hãng MP&Silva đã quyết định nâng giá lên 7 triệu USD để sở hữu thương quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam. Không chỉ đưa mức giá cao hơn 2 triệu USD so với đối thủ Nhật Bản, tập đoàn truyền thông đến từ Italia còn quyết định nâng mức thách giá các nhà đài ở Việt Nam lên mức 10 triệu USD.

 

Ảnh minh họa

Người hâm mộ có thể lỡ xem World Cup 2014 khi giá bản quyền truyền hình
bị hãng MP&Silva (Italia) hét lên đến 10 triệu USD cho 64 trận đấu tại Brazil

Tính ra 64 trận đấu tại World Cup 2014, mỗi trận đấu mà hãng MP&Silva ra giá cũng có giá trị gần 160.000 USD/trận. Đây là mức phí quá lớn so với World Cup 2010 khi hãng Infront Sport & Media cũng chỉ ra mức giá 2,7 triệu USD cho Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho 52 trận tại World Cup trận đấu trên đất Đức.

Thời điểm này, MP&Silva đang thương thảo với từng nhà đài như VTV, VTC, VCTV, K+, SCTV… để ngã giá. Nhưng mọi sự tập trung vẫn hướng về VTV, khi đây là nhà đài đủ tiềm lực và liên tục nắm giữ bản quyền truyền hình nhiều kỳ World Cup đã qua. Nhưng cái khó là lãnh đạo VTV từ chối mức giá yêu cầu vô lý này, bởi rất khó tìm nhà tài trợ, quảng cáo khi World Cup diễn ra vào thời điểm nửa đêm đến rạng sáng.

Phía VTV cùng các nhà đài khác sẽ liên tục thương thảo với MP&Silva để tìm giá hợp lý nhất. Trong trường hợp hãng truyền thông Italia vẫn giữ mức phía quá cao như hiện tại, VTV sẵn sàng kế hoạch không phát sóng World Cup lần đầu tiên sau nhiều năm. Không chỉ bản quyền truyền hình World Cup 2014, mà giải Ngoại hạng Anh, Euro, AFF Cup… cũng bị MP&Silva, World Sport Group hay Dentsu Alpha đẩy giá cao ngất ngưởng.

Thậm chí giải “ao làng” như AFF Cup 2012 đã bị hãng Dentsu đẩy giá lên đến 300.000 USD/trận, còn cao hơn giá World Cup, Euro. Đó là một ví dụ việc bản quyền truyền hình ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây đang hỗn loạn như thế nào.

Nguồn VnMedia