“Hương sắc Việt Nam” – giới thiệu âm nhạc dân tộc tới bạn bè quốc tế

       Vào tối 10/9, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình “Hương sắc Việt Nam” số 4 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam dàn dựng và biểu diễn.

“Hương sắc Việt Nam” là chương trình nhằm mục đích góp phần bảo tồn nghệ thuật dân gian đang bị mai một, đồng thời để âm nhạc dân gian có chỗ đứng xứng đáng trong dòng chảy âm nhạc hiện đại. Chương trình cũng là một hình thức quảng bá hình ảnh của đất nước một cách hiệu quả, góp phần giới thiệu âm nhạc và xúc tiến du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

 

 Múa Hoa đăng (ảnh minh họa, nguồn: daibieunhandan.vn)


Trong chương trình “Hương sắc Việt Nam”, ngoài quảng bá các di sản văn hóa phi vật thể đã được thế giới công nhận như không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, ca trù, quan họ…, chương trình còn giới thiệu nghệ thuật đặc sắc của 54 dân tộc như hát xoan, hát lượn, cọi, si, hò sông Mã, xòe Thái, sáo H'mông… Chương trình lần này dự kiến sẽ trình diễn khoảng 15 tiết mục múa, hát văn, độc tấu đàn nhị, hòa tấu nhạc Tây Nguyên…

Chương trình cũng sẽ hội tụ các giá trị nghệ thuật đặc trưng gắn với từng vùng miền trên cả nước trong một không gian, để tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả. “Hương sắc Việt Nam” chủ yếu hướng tới khách du lịch quốc tế theo tiêu chí chủ yếu sử dụng ngôn ngữ múa hình thể và các nhạc cụ dân tộc thay cho hát, nhằm tránh bất đồng ngôn ngữ.

Được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 23/11/2010 nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam, với mục đích bảo tồn, lưu giữ và tôn vinh các giá trị nghệ thuật dân gian, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế về “đặc sản” văn hoá của Việt Nam. Chương trình “Hương sắc Việt Nam” được tổ chức những lần vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng. Theo dự kiến, các chương trình “Hương sắc Việt Nam”, giới thiệu các di sản âm nhạc dân tộc sẽ diễn ra thường kỳ hàng tháng, hàng quý, xuyên suốt từ Bắc vào Nam./.