Nữ diễn viên sân khấu: Đa sắc với phá cách

       Họ vẫn là những gương mặt làm nên bức tranh tuyệt đẹp của sân khấu kịch năm nay

Chọn hướng đi lui về dàn bao (chỉ đóng những vai phụ) để yểm trợ cho diễn viên trẻ nhưng năm nay nhiều “tướng lĩnh” sân khấu kịch và cải lương vẫn có nhiều vai diễn độc đáo. Sự phá cách trong thể hiện với nhiều số phận bi thương, hài hước, dí dỏm của các tuyến nhân vật nữ đã tạo nên sự thú vị cho khán giả.

Cuộc đua của “tướng lĩnh”

Đó là NSƯT Ngọc Giàu với vai bà Sáu bán chè trong vở Chưa yêu sao hiểu được “hay” không thể tả. Bà Sáu đấu võ, ca vọng cổ và chuyển từ khóc sang cười một cách duyên dáng. NSƯT Hồng Vân đanh đá, độc ác với vai mợ Hai trong vở Con nhà nghèo làm người xem nổi gai óc trước sự nham hiểm, toan tính đến đắng lòng của nhân vật. Nghệ sĩ Ái Như có hai vai: Thu trong vở Hãy khóc đi em và mỹ nhân trong vở Thử yêu lần nữa khiến người xem ngỡ ngàng với khả năng tiềm ẩn sâu sắc với việc hóa thân thành nhiều dạng nhân vật. Giới chuyên môn nhận định “sự phá cách của Ái Như không lạ nhưng đủ để người xem phải nhớ”.
 
Trong khi đó, NSƯT Kim Xuân để lại nhiều cảm xúc với số phận của bà Nhớ trong vở Thử yêu lần nữa. Nếu nghệ sĩ Minh Hạnh đằm thắm, mộc mạc, tạo nét thương cảm cho vai bà giáo trong vở Hồn trinh nữ thì nghệ sĩ Thanh Thủy lại tạo nên những bất ngờ bởi sự đa chiều trong diễn xuất chứ không chỉ có tính cách vui vui, dí dỏm như trước đây. Minh chứng cho tài năng của chị chính là vai Hạnh trong vở Hãy khóc đi em. Chị cuốn hút rồi làm thắt lòng người xem trước nỗi khao khát nắm giữ hạnh phúc của nhân vật.
Từ trái qua: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Hồng Vân và nghệ sĩ Lương Mỹ trong vở Con nhà nghèo

Phá cách của trẻ

Xứng đáng được nhắc tên vẫn là diễn viên Lê Khánh với sự phá cách đến ngạc nhiên trong vai cô gái trong vở Ca sĩ ngôi sao, An Ly trong vở An Ly và thần băng giá trên sân khấu IDECAF. Năm nay đúng là năm Lê Khánh tạo dấu ấn mới cho những nét diễn vui vui, tưng tửng nhưng không kém phần sâu sắc. Diễn viên Ngọc Trinh có vai Quỳnh trong vở Họa hồn tuy xuất hiện ở nửa vở diễn nhưng sự có mặt của Quỳnh là điểm nhấn quan trọng, mở ra những tấn bi kịch mới về trại nuôi dưỡng trẻ mồ côi - nơi mà cô và các bạn cô đã sống. Bên cạnh đó, cũng trong vở Họa hồn, Thùy Dương với vai madam Sương làm người xem đến “khó thở” khi cô thể hiện xuất sắc nhân vật với tính cách vừa giả vừa thật, vừa ác lại vừa đáng thương.

Nhắc đến sự phá cách không thể bỏ qua những cái tên Hoàng Trinh vai bà thầy bói mù, Lan Phương và NSƯT Mỹ Duyên cùng trong vở Quyền lực của tình yêu, Xã Tắc trong vở Những đứa con của rồng, Hồng Ánh trong vở Nửa đời ngơ ngác, Thắm trong Hãy khóc đi em hay Bích Hồng trong Thử yêu lần nữa. Không còn trẻ về tuổi nghề nhưng cái cách họ xuất hiện trên sân khấu luôn ẩn chứa những điều đáng yêu (một cách cố ý) của một người trẻ. Điều đó đã giúp họ đạt được những vị trí gần ở đích đỉnh cao của nghề.

Ngoài ra, còn phải nhắc đến những gương mặt như Bảo Châu vai Nương (vở Hồn trinh nữ); Mỹ Uyên vai vợ đại gia (vở Sống thử) lõi đời nhưng thấu hiểu những mặt trái của tình ái, thực dụng đến nhói lòng; Mai Phương vai Lựu (vở Con nhà nghèo) ngây thơ đến tội nghiệp, nhưng vững lòng vượt qua sóng gió; hay một Lê Phương vai Hạnh (vở Sống thử) đầy lửa trong diễn xuất, …

Nhiều nét diễn đột phá

Ở sân khấu cải lương, NSƯT Thoại Mỹ với vai diễn thái hậu Dương Vân Nga trong vở diễn cùng tên và bà Thưởng trong vở Cờ nghĩa giồng Sơn Quy cũng trở thành điểm nhấn được chú ý. Vẫn tạo nên sự mạnh mẽ, oai nghi, một thần thái quyết đoán cần thiết và đầy ấn tượng cho nhân vật nhưng chị đã chọn cách mới mẻ hơn, phá cách hơn và sinh động hơn trước. Trong khi đó, nghệ sĩ Cẩm Thu với vai Kim Hoa trong vở Tiếng hạc trong trăng đã làm người xem bất ngờ vì sự chuyển hướng từ đào thương sang đào độc đầy thú vị. Hay NSƯT Phượng Loan với vai hoàng hậu trong vở Tô Hiến Thành xử án đã tạo được điểm sáng cho vở tuồng lịch sử này.
 
Ngoài ra, còn có Trinh Trinh vai Nghé (vở Đả chiến phá sông Ngân); Lỗ Tứ Phượng (vở Lôi Vũ); Tú Sương vai Chức Nữ (vở Đả chiến phá sông Ngân), vai Tần (vở Tần Nương Thất), Quế Trân vai Nàng Hương (vở Bến nước Ngũ Bồ). Mỗi bước tiến của họ đã mang lại cho khán giả niềm vui khi họ không dừng lại với những hào quang đã đạt được. Riêng NSƯT Thanh Ngân vai Quỳnh Nga (vở Bên cầu dệt lụa) dù là vai cũ nhưng có sự phối hợp ăn ý trong diễn xuất với nghệ sĩ Trọng Phúc, tạo nên một đôi bạn diễn đẹp.