Trung Quốc: Mưa cuốn trôi đường sắt cao tốc
Ngày 13.3, hàng trăm công nhân Trung Quốc đã được điều động để sửa chữa 300 mét đoạn đường sắt cao tốc tại tỉnh Hồ Bắc bị sập sau những trận mưa lớn kéo dài vài ngày trước đó - Tân Hoa xã đưa tin.
Đoạn đường đang được sửa chữa. |
Quan ngại về chất lượng
Đoạn đường bị sập thuộc địa phận làng Nanwan trên tuyến đường sắt cao tốc nối thủ phủ Vũ Hán đến thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc, dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay. Đoạn đường này đã qua giai đoạn chạy thử - Tân Hoa xã cho biết. Các công nhân bảo trì kết luận nguyên nhân của sự việc là do sự sụt lún quá mức của đường ray, làm 7,2km đường tàu trên toàn tuyến bị ảnh hưởng.
Theo Nhân Dân Nhật báo, có những ý kiến khuyến cáo các nhà thầu đã sử dụng đất thay vì sỏi khi rải đường, khiến cho tuyến đường này dễ bị nguy hiểm nếu gặp mưa lớn. Song trong một báo cáo nghiên cứu hồi năm 2011, Bộ Đường sắt TQ xác định đoạn đường này an toàn - Nhân Dân Nhật báo cho hay.
Ngày 13.3, Tân Hoa xã dẫn lời ông Sun Shengjie, Phó Tổng Giám đốc Công ty đường sắt số 12 của TQ – nơi chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường – cho biết “chưa rõ nguyên nhân là do thiết kế hay do công tác xây dựng”.
Vụ việc đã làm dấy lên những quan ngại mới về chất lượng đường sắt cao tốc tại TQ, một trong những tham vọng về hiện đại hóa lớn nhất của nước này.
Thoả hiệp về vật liệu để kiếm lợi
Hiện TQ có 13 tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động, với 26 tuyến đang được xây dựng và 23 tuyến khác nằm trong kế hoạch xây. Báo giới TQ thường đưa tin về các vụ tham nhũng lớn trong Bộ Đường sắt. Các nhà thầu làm việc cho Bộ Đường sắt kêu ca thường xuyên bị các quan chức chính quyền vòi tiền.
Một nhà thầu giấu tên làm việc tại tỉnh Phúc Kiến cho biết, đã buộc phải chấp nhận thỏa hiệp về vật liệu xây dựng nhằm kiếm được lợi nhuận. “Bạn thường xuyên bị buộc phải cắt giảm chi phí, hoặc sẽ không thể nào có lợi nhuận. Tất cả đều làm như thế cả” - ông này cho hay.
Đường sắt cao tốc tại TQ chỉ mới bắt đầu vận chuyển hành khách từ năm 2007, nhưng phát triển với tốc độ nhanh chóng. TQ là nước có đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với 8.358km vào cuối năm 2010. Tháng 12.2010, Bộ Đường sắt TQ tuyên bố đường sắt cao tốc nước này đã đạt tốc độ tối đa lên đến 486km/h, nhanh nhất trên thế giới. Cho đến nay, TQ đã xuất khẩu cả tàu hỏa và tàu ngầm sang các quốc gia đang phát triển, vốn ưa thích những sản phẩm giá rẻ với kết cấu đẹp mắt của nước này.
Tuy nhiên, tháng 3.2011, Kiểm toán Nhà nước TQ công bố kết quả Công ty xây dựng đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu nhân dân tệ (30 triệu USD) trong ngân quỹ. Do đó các nhà chức trách quyết định hạn chế tốc độ của hệ thống tàu cao tốc xuống còn 300km/giờ vì nghi ngờ việc đưa, nhận hối lộ trong cấp lãnh đạo ngành đường sắt khiến công trình có thể không đảm bảo về chất lượng. Đến tháng 7.2011, TQ từng xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất kể từ năm 2008 làm 40 người thiệt mạng, đồng thời khiến Chính phủ TQ phải giảm tiến độ các công trình đường sắt cao tốc.
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.