Nỗ lực vì nền y tế nhân văn!
Những ngày này, toàn thể cán bộ ngành y tế đang hân hoan chào đón 62 năm ngày truyền thống của ngành- Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2).
Niềm vui của ngày hội truyền thống ngành Y như càng được nhân lên, khi người dân, đặc biệt là người bệnh, người nhà bệnh nhân đã dành những lời khen nhiều hơn, đã ghi nhận những đổi thay của ngành.
Thực sự cảm nhận được sự thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành y tế thời gian qua đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó, ngành y tế cũng triển khai một loạt các giải pháp khác như: yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở xanh, sạch, đẹp, đồng thời quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên…
Thời gian qua, người bệnh đã thực sự cảm nhận được sự thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế tập trung hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Lần đầu tiên Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra độc lập khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại 29 bệnh viện đại diện cho 3 miền Bắc – Trung – Nam. Kết quả cho thấy, một tỉ lệ lớn người bệnh đã cảm thấy hài lòng trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở này.
Những điểm mạnh của các cơ sở y tế được người bệnh ghi nhận là có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; trang phục của cán bộ y tế chỉnh tề gọn gàng, sạch đẹp; điều kiện cơ sở vệ sinh, môi trường bệnh viện sạch sẽ hơn; quy trình khám chữa bệnh được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi được rút ngắn so với trước… đặc biệt tình trạng cán bộ y tế vòi vĩnh, gây phiền hà cho người bệnh giảm rõ rệt. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, nhất là các bệnh viện khu vực phía Nam, từ tổ chức các hội thi thanh lịch, ứng xử trong bệnh viện đến xây dựng các khẩu hiệu, slogan đặc trưng của khoa như: “Sức khỏe người bệnh là sứ mệnh người thầy thuốc”; “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”; “Tận tình yêu thương, khẩn trương, trách nhiệm”; “Người bệnh là người thân, ân cần phục vụ”… Bộ Y tế còn chỉ đạo các cơ sở y tế phải động viên khen thưởng kịp thời các tấm gương cán bộ y tế điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.
Nỗ lực vì nền y tế nhân văn, vì sự hài lòng người bệnh
Theo mục tiêu đổi mới về cải cách hành chính của Chính phủ thì đích hướng tới là đến năm 2020, đạt 80% khách hàng hài lòng với các dịch vụ công. Dựa vào đánh giá Bộ Y tế nhận thấy ngành y tế đã có một biến chuyển rất lớn, tỷ lệ người bệnh hài lòng về ngành y hiện đã cao hơn chỉ số 80% như đích hướng tới về cải cách hành chính của ngành.
Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành y tế thời gian qua phải kể đến là, nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã không ngừng ứng dụng và triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đặc biệt trong những ngày hội tháng 2 của ngành. Đó là ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam vừa thực hiện thành công ngày 21/2 mới đây tại Bệnh viện 103; đó là Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên tại Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật cận thị không cần chạm vào mắt… Hay đó là hình ảnh thật xúc động khi gần 40 thầy thuốc của hai Bệnh viện Nhi đồng 2 và Từ Dũ cùng chung tay thần tốc cứu sống sản phụ và bệnh nhi sơ sinh…
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nói rằng, bên cạnh những điểm sáng đáng kể này, đây đó trong ngành y vẫn còn tình trạng cán bộ y tế ứng xử chưa đúng mực với người bệnh, vi phạm quy chế của ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã thẳng thắn thừa nhận: “đâu đó còn những trường hợp cán bộ y tế vẫn chưa tốt, chưa thực hiện đúng quy định của ngành. Việc quản lý bệnh viện (BV) ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, quản trị BV không khoa học khiến người bệnh còn phàn nàn vì đi lại vất vả, chờ đợi lâu; vẫn còn tình trạng nhà vệ sinh BV chưa đạt yêu cầu…”. Do đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra độc lập tại các cơ sở y tế để quyết liệt thực hiện cải cách đồng bộ các BV từ quy trình khám chữa bệnh đến thái độ phục vụ, đến môi trường xanh-sạch-đẹp…
Từ thực tế đã đạt được và quyết tâm chính trị, cũng như mong muốn của tư lệnh ngành y là vươn đến một nền y tế nhân văn, tất cả vì người bệnh, do đó chủ đề hành động của ngành y tế năm 2017 vẫn tiếp tục được ngành lựa chọn là “Tất cả vì sức khỏe nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh”./.
Nguồn ĐCSVN
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.