Miền đất phúc

Phim truyện Việt Nam

 

Từ ngày 21/6/2010 vào lúc 14h trên sóng Đài truyền hình Tiền Giang sẽ phát sóng bộ phim truyện Việt Nam “ Miền Đất Phúc”. Mời quí khán giả đón xem.

 

Đạo diễn: Đinh Đức Liêm
Diễn viên:
Võ Thanh Hòa,  Ngọc Giàu, Lệ Quyên, Minh Hiền, Nguyệt Ánh, Lương Thế Thành,…..
Nhà sản xuất:
TFS - Hãng phim Việt
Thể loại:
Tâm lý, Truyền hình, Tình Cảm

Miền đất phúc nói về ngành nghề làm đồ gốm ở Bình Dương, nhân vật chính trong phim là Phúc - người sinh ra trong gia đình có truyền thống làm gốm. Sự kiện năm 1975 đã làm đảo lộn đời sống của gia đình Phúc. Cơ chế bao cấp đã khiến kinh tế VN rơi vào tình trạng đình đốn, Lợi - em Phúc - chán nản bi quan đành bỏ nước ra đi để tìm cuộc sống mới và cũng để quên mối tình không được đáp đền với Ngọc. Trong khi đó Phúc vẫn kiên định ở lại, cố giữ nghề gia truyền…

                        

Ngay từ nhỏ Phúc đã có niềm đam mê đặc biệt đối với nghề sản xuất đồ gốm sứ của gia đình. Nhà nghèo, vốn ít, qui mô sản xuất nhỏ, không cạnh tranh nổi ngay cả với những lò gốm lớn khác ở địa phương… nên Phúc luôn có quyết tâm nghiên cứu những bí quyết, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm và mơ ước mở rộng qui mô sản xuất để hàng gốm sứ của mình có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

 

           

Để khẳng định một thương hiệu, những người làm nghề đã trả giá để cuối cùng họ tìm được phần hồn cho sản phẩm gốm sứ, bởi họ tin đó là nét văn hóa có thể gắn kết thiêng liêng giữa sản phẩm và người làm ra sản phẩm.

 

                

Cũng vì vậy những người làm nghề tin rằng cái đất dưới chân- nơi tạo dựng và ngự trị của nghề gốm chính là đất phúc.


             

Phúc và Lợi là hai anh em. Sinh ra trong một gia đình làm nghề gốm cổ truyền nên Phúc đặc biệt yêu nghề. Ngay trong thời buổi chiến tranh loạn lạc, Phúc đã vượt qua nhiều thử thách, cố gắng học hỏi để phát triển và duy trì nghề gốm gia truyền của gia đình, cho dù có những lúc gia đình họ tưởng như phải phá sản do đồ sành sứ của ngoại quốc xâm nhập thị trường trong nước.

 

           

Sau ngày miền Nam giải phóng, phần nào đó cơ chế bao cấp của thời kỳ này đã làm cho nền kinh tế của Việt Nam bị trì trệ, gây nên sự nghèo khó chung cho mọi người. Trước làn sóng vượt biên đi tìm vùng đất mới của nhiều người, Phúc vẫn kiên định ở lại, quyết sống chết với nghề. Mặc dù xưởng gốm thu hẹp quy mô chỉ sản xuất cầm chừng, nhưng để duy trì sự sống cho cả nhà, duy trì nghề gia truyền, có lúc Phúc phải đi trồng rau đậu, mong đợi cơ hội gầy dựng lại gia nghiệp cho làng nghề đã có ngót trăm năm tuổi này.


              


Khi chính sách đổi mới được thực hiện, với sự động viên của chính quyền và sự ủng hộ của người dân làng Gốm, Phúc trở lại nghề với nhiệt huyết mới, không những phục hưng được nghề gốm sứ gia truyền, Phúc còn nâng tầm lên thành một thương hiệu gốm sứ nổi tiếng ngay trên đất mẹ Bình Dương.

 

 

               

Thủy Trúc (Nguyệt Ánh đóng) : Xinh đẹp, ngoan hiền, là con gái cưng của một thầy thuốc Đông y khá giả bậc nhất trong vùng, dù vậy, từ bé Thủy Trúc đã biết sống chan hòa và chia sẻ với những người bạn nghèo khó của mình, trong đó có Phúc. Tình yêu đối với nghề gốm cùng những kỷ niệm trong trẻo từ tuổi thơ đã theo đôi trai tài gái sắc Trúc - Phúc bước vào tuổi trưởng thành, đơm hoa kết nụ một mối tình sâu sắc và lãng mạn…