Thế giới kỳ vọng năm 2011 sẽ tươi sáng

Năm 2011 được xem là năm vô cùng đặc biệt, năm Number o­ne. Bởi con số 1 được lặp đi lặp lại đến 6 lần khi viết ngày, tháng, năm vào ngày 11-11-2011 (11-11-11). Sau 100 năm (năm 1911) và phải chờ đến thêm 100 năm nữa (2111) hiện tượng kỳ thú này mới được lặp lại. Với việc khởi đầu năm mới (1-1-11) là số 1, người dân trên khắp hành tinh cũng kỳ vọng năm 2011 tươi sáng hơn so với năm 2010 khi có quá nhiều biến động khắp hành tinh.

Tưng bừng đón năm mới

Tại Australia, một trong những điểm đầu tiên đón mừng năm mới, ít nhất 1,5 triệu người đã tập trung tại cầu cảng Sydney để chào mừng sự kiện này. Lễ hội đã được mở đầu bằng màn biểu diễn nhào lộn của các máy bay và lễ diễu hành của các con tàu được trang hoàng rực rỡ với những chùm đèn đầy màu sắc tại khu vực cảng. Sau đó, như mọi năm, bữa tiệc pháo hoa hoành tráng tại khu vực cầu cảng Sydney đón chào năm mới (ảnh). Do điều kiện thời tiết, tại một số TP như Melbourne và Adelaide, chương trình bắn pháo hoa bị hủy bỏ. Khoảng 100.000 người dân Hàn Quốc cũng tham gia lễ rung chuông đón năm mới tại trung tâm thủ đô Seoul. Các quan chức chính phủ và 11 công dân Hàn Quốc tiêu biểu cùng nhau gióng 33 hồi chuông tại đình Bosingak ở thủ đô Seoul, nơi đặt một chiếc chuông đồng lớn. Rất nhiều người dân Hàn Quốc đã đặt tour du lịch đến các vùng núi, bãi biển để ngắm buổi bình minh đầu tiên của năm 2011. Tại TP Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), một màn trình diễn bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc tạo thành hình ảnh rồng bay sẽ diễn ra tại tòa nhà chọc trời cao nhất Đài Bắc.

Gạt bỏ những muộn phiền, lo lắng của một năm kinh tế đầy bất ổn, người dân tại châu Âu cũng nô nức tham gia các hoạt động chào đón năm mới với nguyện ước một năm mới an lành. Tại Tây Ban Nha, người dân đổ về các quảng trường lớn, cùng nhau đón năm mới với nghi thức truyền thống. Đó là lần lượt “thưởng thức” 12 quả nho trong khoảng thời gian đồng hồ đếm ngược đón năm 2011. Tại thủ đô Dublin của Ireland, đa phần người dân đến thánh đường Christchurch để lắng nghe chuông nhà thờ điểm, đón chào khoảnh khắc năm mới. Trong khi đó, tại London, hàng ngàn người sẽ chứng kiến lễ hội pháo hoa và âm nhạc được trình diễn ở đu quay London Eye, nằm ở phía Nam bờ sông Thames. Người dân Anh sẽ được chứng kiến những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc để chờ thời khắc đồng hồ Big Ben điểm những tiếng chuông đầu tiên đón chào năm 2011.

Vẫn còn những gam màu tối

Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới 2010 đầy biến động, thời khắc đón năm mới vẫn còn đó những nỗi lo. Với nỗi lo bị khủng bố tấn công trong những ngày đầu năm mới, tại Mỹ, cảnh sát và lực lượng chống khủng bố đã được bố trí tại Quảng trường thời đại và những khu vực tổ chức lễ hội đón năm mới. Cảnh sát liên tục tuần tra với chó nghiệp vụ tại những nơi đông người để rà soát bom. Các trạm kiểm soát được dựng lên ở khắp nơi.

Trong thông điệp năm mới đưa ra ngày 31-12, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết trong năm 2011 nước này sẽ phải chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát sinh ngay trong nước. Ông Cameron cho biết trong năm 2011, nhà chức trách sẽ làm việc không ngừng nghỉ để chặn đứng các âm mưu có thể gây hại cho người dân và nền kinh tế Anh.

Trong khi đó, những người dân chịu ảnh hưởng của trận động đất tại thủ đô Port au Prince, Haiti, tiếp tục sống trong cảnh tạm bợ tại các trại tỵ nạn. Số người tử vong do dịch tả ở Haiti không ngừng tăng và đã lên tới 2.901 người. Có những ngày số người chết lên đến gần 100, cao hơn hẳn so với mức đỉnh điểm trước đó là 80 người hồi giữa tháng 11. Tổng số người nhiễm tả ở Haiti đã lên tới 150.000. Dịch tả bùng phát lần đầu tiên ở Haiti sau hơn một thế kỷ càng đẩy quốc gia nghèo khó và bất ổn chính trị này chìm sâu trong khó khăn giữa lúc đang cố hồi phục sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng giêng làm 250.000 người thiệt mạng.

Tại Mỹ, dự kiến gần 1 triệu người sẽ đổ về khu vực Quảng trường thời đại ở New York chứng kiến khoảnh khắc quả bóng lung linh sắc màu được kéo xuống, đánh dấu thời khắc cuối cùng của năm 2010. Đây là hoạt động truyền thống đã kéo dài 106 năm qua tại Mỹ. Điểm thú vị của năm nay là những người không thể đến Quảng trường thời đại sẽ được xem lễ “hạ bóng” trực tiếp qua các website. Hơn nữa, qua website newyears.earthcam.com, người truy cập còn được xem các hoạt động đón năm mới tại Quảng trường thời đại với công nghệ 3D. Bất chấp việc tuyết tiếp tục rơi dày tại Mỹ, các hoạt động nghệ thuật đón năm mới vẫn sẽ được tổ chức.