Ngày 23-4, trả lời câu hỏi của báo chí: “Sau 24-4-2018 những thuê bao chưa hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định thì có bị cắt liên lạc hay không? Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) có gia hạn thời gian bổ sung thông tin không?”, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày ban hành, 24-4-2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin. Ngày 24-4 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình theo đúng quy định của Nghị định 49.
Cục Viễn thông cho biết, Nghị định 49 đã quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện). Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện; thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện. “Như vậy, mốc 24-4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.
Cũng theo đại diện Cục Viễn thông, không có việc sau 24-4, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đề cập ở trên. Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.
Như vậy, các thuê bao di động trả trước không nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin chủ thuê bao, đồng nghĩa với việc thuê bao đó đã được nhà mạng xác định là đủ thông tin và không cần phải cập nhật thêm hình ảnh chân dung hay các thông tin cá nhân khác. Cục Viễn thông cũng cho rằng, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (như bị quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ). Trong những ngày sắp tới, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.
Nguồn SGGP
Có 1 bình luận
Nếu muốn tôi xài hết Tài khoản rồi bỏ Điện thoại luôn, chừng 1 triệu người làm vậy cho phá sản luôn, bỏ thái coi người dân Như vịt!