Đề xuất 6.029 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh- An Hữu
Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.
Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu- Cao Lãnh
Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh và điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Tổng chiều dài dự án 27,43 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có quy mô 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ GTVT kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư dự án theo quy mô phân kỳ 4 làn xe khoảng 6.029 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 719 tỷ đồng.
Dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 của Bộ GTVT và vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 24-1-2022.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.
Bộ GTVT cũng đề xuất chia dự án thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 đến khoảng Km18+200) từ xã An Bình, huyện Cao Lãnh, đến xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh với chiều dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.307 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 (khoảng Km18+200 đến khoảng Km27+430) xã Tân Hưng, huyện Cái Bè đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè với chiều dài khoảng 9,23 km trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.722 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư trong năm 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2022 – 2023; thi công xây dựng công trình từ năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền, đồng thời đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh).
Nguồn SGGP
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.