Doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội kinh doanh dịp cuối năm ra sao?

 Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2025. Đây cũng là giai đoạn khuyến mãi nhộn nhịp nhất trong năm vì có nhiều sự kiện tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của người dân cho các dịp như Black Friday, Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

Các chiến dịch kích cầu mua sắm những tháng cuối năm nay ra sao? Các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ cần làm gì để tận dụng cơ hội gia tăng doanh số, giải phóng hàng tồn?

Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đưa ra các chiến lược để thu hút người tiêu dùng, tận dụng cơ hội trong mùa mua sắm cuối năm. Trong đó, nhiều nhà bán lẻ đã chuyển sang áp dụng các chương trình flash sale, kết hợp cùng các ưu đãi khách hàng thân thiết hoặc các hình thức mua hàng trả góp không lãi suất.

Đại diện quản lý của một thương hiệu thời trang tái chế jeans tại địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Bên mình thì thường 2 tháng cuối năm sẽ có các đợt khuyến mãi lớn như là Black friday, đợt giáng sinh và tết dương. Những đợt giảm giá này thì shop sẽ giảm khá sâu từ 20 đến 40% tuỳ sản phẩm. Cuối năm thường nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng lên thì cửa hàng cũng tận dụng để bán được thêm sản phẩm trong bộ sưu tập mới. Và mấy năm gần đây thì cửa hàng mình mở shop trên một số sàn điện tử nữa. Thì sẽ giảm được sâu hơn, khách mà áp mã freeship và mã của sàn thì có khi còn rẻ hơn mua trực tiếp tại shop”.

Theo ghi nhận của phóng viên, không phải tất cả các ngành hàng đều có cùng mức độ giảm giá hay phương thức kích cầu giống nhau. Thị trường thời trang thường giảm giá mạnh mẽ hơn so với các ngành hàng khác vì chu kỳ thay đổi mùa vụ và nhu cầu giải phóng hàng tồn. Trong khi đó, ngành điện tử và công nghệ lại ưu tiên các chiến dịch trả góp không lãi suất hoặc combo sản phẩm để tăng doanh thu mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Đáng nói, nếu như trước đây, các chiến dịch giảm giá chủ yếu diễn ra ở cửa hàng truyền thống thì giờ đây, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm online với các ưu đãi thậm chí lớn hơn.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp Viện Thương mại kinh tế quốc tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân đánh giá: “Theo tôi nghĩ thường thuống cuối năm có rất nhiều lễ hội, có rất nhiều hoạt động kiên hoan tổng kết. Tổng cầu chi tiêu tăng mạnh vào cuối năm. Thế nên nhiều tập đoàn tập trung lượng hàng rất lớn đển tiêu thụ vào quý 4 của năm đó. Cái sàn thương mại điện tử thì tôi nghĩ là nó cũng không tránh khỏi xu hướng này”

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội cuối năm để tăng doanh thu: “Gần đây chúng ta thấy rằng cầu của Việt Nam hơi yếu, nên để kích cầu thì thường thường người ta có nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp giảm giá để tăng hệ số co giãn, tăng tổng cầu lên trên cơ sở tăng tổng cầu, kích thích tổng cung, kích thích tăng trưởng. Sàn giao dịch điện tử nên có giải pháp kích cầu mạnh và hiệu quả hơn so với các hoạt động thương mại truyền thống khác”.

Còn ở góc độ người tiêu dùng, mặc dù các chương trình giảm giá kích thích nhu cầu mua sắm, nhưng họ cũng ngày càng thông minh hơn trong việc đánh giá giá trị thực của các khuyến mãi.

Chị Phạm Khánh Phương, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Mình thì hay mua hàng online cho tiện mà cũng nhiều mã giảm giá. Bây giờ vào mùa đông thì các shop quần áo cũng giảm nhiều mà cũng vào mùa thu đông thì người ta cũng có nhiều bộ sưu tập thu đông mới ấy. Nên nhân đợt sale thì mình mua luôn để vừa mặc mùa đông và vừa mặc tết luôn.

Nhưng săn đồ sale cũng phải có kinh nghiệm, bởi vì là nhiều shop treo biển giảm giá sâu tầm 30 đến 40% nhưng lại chỉ giảm những hàng cũ, lỗi mốt thôi. Nên không phải cứ giảm là mua được mà tất nhiên phải xem đến chất lượng, chất lượng đương nhiên phải quan tâm nhất”

Bên cạnh đó, với xu hướng tiêu dùng xanh, ngày nay người tiêu dùng hiện tại cũng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm và tính bền vững, đặc biệt là trong các ngành hàng như thực phẩm và mỹ phẩm.

Do đó, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thường Lạng, xu hướng tiêu dùng xanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh cách thức quảng bá và truyền thông để phù hợp với thị hiếu mới: “Thương mại điện tử, marketing số là một trong những xu hướng phù hợp với quá trình chuyển đổi số, quá trình số hóa và hoạt động trên không gian mạng.

Và thói quen của người mua sắm bây giờ là sự tiện dụng. Cho nên nếu quảng cáo tốt thì tôi nghĩ là lợi ích của nó còn tăng lên rất nhiều, thậm chí còn cao hơn so với quảng cáo truyền thống. Và xu hướng tiêu dùng xanh này theo tôi nghĩ cũng là tiêu chuẩn rất tốt vì nó bảo đảm cho sức khỏe con người, động thực vật và do đó các sàn thương mại điện tử cần là công cụ đi đầu, công cụ tiên phong trong vấn đề quảng bá cho xu hướng tiêu dùng.

Nguồn VOV