Đổi thuê bao 11 số: Bất tiện, tốn kém, nhiều rủi ro
Thay đổi số điện thoại cũng tương tự như thay đổi mật mã két sắt, không cẩn thận sẽ mất tiền oan.
Bộ TT&TT đã chính thức thông báo về việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15-9 tới. Ước tính khoảng 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng từ lần chuyển đổi này.
Lo mệt mỏi như bổ sung ảnh chân dung
Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho rằng: “Việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết, đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế-xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp (DN) viễn thông và người sử dụng. Do vậy, Bộ TT&TT và các DN viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động”.
Không chỉ người dùng mà các ngân hàng cũng tỏ ra bối rối trước chủ trương thay đổi số điện thoại.Ảnh: HTD |
Dù đại diện Bộ TT&TT tuyên bố như vậy nhưng người dân lại tỏ ra vô cùng lo lắng với việc chuyển đổi mã mạng này. Bà Lê Ngọc Hân (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Việc chuyển đổi này chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, mệt mỏi cho khách hàng”.
Bà Hân cho biết số điện thoại gắn bó mật thiết với rất nhiều hoạt động của gia đình, trong đó quan trọng nhất là liên quan đến các loại thẻ ngân hàng (NH), sổ tiết kiệm, hợp đồng tín dụng, bảo hiểm… Hơn nữa, gia đình bà lại sử dụng ít nhất ba thẻ ghi nợ nội địa và hai sổ tiết kiệm tại ba NH khác nhau.
“Cứ cho là NH làm nhanh việc đổi số thì tôi cũng mất cả ngày trời để đi lại, di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác. Đó là chưa kể thời gian chờ đợi, xếp hàng tới lượt làm thủ tục thay đổi số. Trong khi đó công việc ở cơ quan, việc gia đình thì vẫn không thể nhờ người khác làm được” – bà Lê Ngọc Hân bức xúc.
Tương tự, ông Lê Tất Thành (giám đốc một công ty dệt may ở quận 9, TP.HCM) cho biết: Khách hàng của công ty ở khắp các tỉnh, thành mà chủ yếu ở vùng nông thôn. Thế nên công ty không thể nào chỉ sử dụng một tài khoản mà phải có nhiều tài khoản ở nhiều địa phương để thuận tiện cho khách hàng chuyển tiền khi đặt mua hàng hóa.
“Mặc dù chuyển đổi có lộ trình, không dồn vào một ngày hay một tháng nhưng điều đó cũng có nghĩa buộc tôi phải đi đến cả chục NH đã mở thẻ để cập nhật lại số điện thoại. Bởi thay đổi số điện thoại cũng tương tự như thay đổi mật mã két sắt giữ tiền của mình vậy, do đó không thể chủ quan mà khai báo qua trực tuyến được. Khai báo trực tuyến nếu chẳng may sai sót thì tiền khách hàng chuyển đi và đến có khi lên tới hàng tỉ đồng có nguy cơ bay mất là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra” – ông Thành lo lắng.
Trong khi đó, anh Trung Hiếu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc cho biết số điện thoại liên lạc của gia đình đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ NH, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…
“Tôi nhớ là cách đây không lâu, hàng triệu người khổ sở với quy định phải đến các nhà mạng để chụp ảnh chân dung nhằm quản lý thuê bao di động dù đã có căn cước hoặc chứng minh nhân dân nộp cho nhà mạng. Giờ đây lại đổi số điện thoại, người dùng lại mệt mỏi đi bổ sung thông tin NH, bảo hiểm… như việc bổ sung ảnh chân dung. Vụ này có khi cũng lãng phí thời gian không kém vụ chụp ảnh thuê bao. Dân còn phải đi làm, đi kiếm sống, không lẽ suốt ngày chạy theo thay đổi của nhà mạng” – anh Trung Hiếu nói.
Nguy cơ rủi ro cho chủ tài khoản
Như một số NH đã tuyên bố thì nhiều khả năng các chủ thuê bao đăng ký thông tin liên lạc tài khoản trước đó sẽ phải ra NH đăng ký lại thông tin số điện thoại. Không chỉ người dùng mà các NH cũng tỏ ra bối rối trước chủ trương thay đổi số điện thoại.
Tổng giám đốc một NH thuộc khối quốc doanh phân tích: Việc thay đổi số điện thoại gây ra sự vất vả cho cả khách hàng và NH, đồng thời nó cũng có những rủi ro nhất định. Đáng tiếc là dường như cơ quan chức năng chưa đánh giá hết những tác động cũng như những rủi ro mà khách hàng phải gánh chịu. Chẳng hạn khi tài khoản bị rút tiền mà tin nhắn không thông báo cho khách hàng thì phía NH cũng không thể kiểm soát hết được.
Đó là chưa kể việc khách hàng thay đổi số điện thoại từ ngày nào thì NH buộc phải cập nhật trên hệ thống từ thời điểm đó. Tiếp đến, NH phải xác nhận lại phía khách hàng để đảm bảo việc khai báo và cập nhật thông tin số điện thoại đã hoàn toàn chính xác hay chưa… Với hàng loạt quy trình như vậy, không chỉ khách hàng mà NH cũng phải chịu áp lực lớn về công việc, chi phí, nhất là khi khối lượng tài khoản lên tới cả chục triệu thẻ.
“Trước tình hình này, chúng tôi đang cân nhắc việc có nên hay không đưa ra giải pháp cho khách hàng thay đổi thông tin số điện thoại ở bất kỳ phòng giao dịch nào trong cùng hệ thống NH. Tuy vậy, nếu áp dụng giải pháp này chúng tôi phải kiểm soát rất chặt chẽ nhằm tránh nguy cơ rủi ro cho chủ tài khoản” – vị tổng giám đốc NH trên chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc NH Vietcombank, nhận xét: Về nguyên tắc, khi thay đổi hay không thay đổi số điện thoại thì khách hàng đều phải thông báo tới NH. Lý do NH không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng, tức việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách hàng.
“Tuy vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm cách để đưa ra phương thức hỗ trợ tối ưu nhất, để vừa tiện lợi lại vừa an toàn cho khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng khách hàng trong việc cập nhật lại số điện thoại khi yêu cầu thay đổi thuê bao di động 11 số có hiệu lực” – lãnh đạo Vietcombank nói./.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.