Số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng ở Tiền Giang được kiểm soát

(THTG) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện nay có những tín hiệu tích cực khi cả hai bệnh đều được ngành Y tế triển khai các biện pháp kiểm soát tốt.

Nhân viên Y tế tăng cường kiểm tra lăng quăng đột xuất hộ gia đình.

Cụ thể, trong tuần 35, Tiền Giang ghi nhận 27 ca mắc SXH tại 7/11 huyện, thị xã và thành phố, giảm hơn 42% so với tuần trước đó. Từ đầu năm đến nay, tổng số ca mắc SXH là 999 trường hợp, giảm trên 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ mắc bệnh cộng dồn là 54 ca/100.000 dân, và đã có 250 ổ dịch được xử lý hoàn toàn. Đặc biệt, tỉnh không ghi nhận ca tử vong do SXH.

Đối với bệnh TCM, số ca mắc giảm đáng kể. Trong tuần 35, toàn tỉnh có 69 ca mắc TCM, rải rác tại 10/11 huyện, thị, thành, giảm hơn 36% so với tuần trước đó. Tính từ đầu năm đến nay, số ca mắc TCM là 1.495 trường hợp, giảm trên 37% so với cùng kỳ năm 2023, với tỷ lệ mắc cộng dồn là 81 ca/100.000 dân. Đến nay, 70 ổ dịch TCM đã được xử lý triệt để và không có ca tử vong do TCM.

Theo CDC Tiền Giang, để duy trì sự ổn định và tránh gia tăng số ca mắc SXH trong mùa mưa tới, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành cần phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, tăng cường chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã, phường và thị trấn.

Đối với bệnh TCM và các bệnh truyền nhiễm khác như Sởi, thủy đậu, tiêu chảy cấp, cúm mùa… đặc biệt phổ biến trong mùa hè, CDC Tiền Giang khuyến cáo các bậc phụ huynh cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em. Cụ thể, nên cho trẻ ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và tiêm chủng trong Chương trình TCMR  đầy đủ theo lịch khuyến cáo. Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đồ chơi sạch sẽ, thoáng mát, và hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người là những biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm chéo.

 

                                                                        Thanh Hoàng

Các bài viết liên quan