Đứt cáp quang AAG: Phải mất 3-4 tuần sửa chữa

Sự cố đứt cáp quang biển AAG phân đoạn đi qua Việt Nam ngày 23-4 đã khiến mạng internet Việt Nam nhiều nơi bị tê liệt. Các nhà cung cấp cho biết sự cố lần này sẽ phải mất 3-4 tuần để sửa chữa

Vào lúc 5 giờ 17 phút  ngày 23-4, tuyến cáp quang biển khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã gặp sự cố. Nguyên nhân ban đầu được xác định do phân đoạn cáp SH1 từ TP HCM đi Hồng Kông bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Sự cố khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin từ hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video… bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Đại diện Trung tâm Điện toán – Truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) cho biết việc truy cập internet hướng quốc tế của người dùng có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là các hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Hàn Quốc, châu Âu. Theo các chuyên gia, việc truy cập các website có máy chủ nằm bên ngoài lãnh thổ Việt Nam hầu như bị tê liệt nên người dùng nên hạn chế vào các website này. Người dùng các dịch vụ như Gmail có thể sử dụng ứng dụng Gmail trên di động để gửi – nhận file thì sẽ tương đối dễ dàng hơn. Các nhà mạng nhận định so với những lần đứt cáp trước đây, sự cố lần này tương đối phức tạp, nguyên nhân đến nay mới chỉ xác định được là lỗi suy hao, gây chập chờn nguồn phát. Tuy vậy, các đơn vị này cũng cho biết do có chuẩn bị tốt, đường truyền internet đi quốc tế sẽ không bị ảnh hưởng lớn, do được san tải nhiều hơn qua các tuyến dự phòng trên đất liền.

 

Mạng internet Việt Nam nhiều nơi bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG
Mạng internet Việt Nam nhiều nơi bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang AAG

 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, VNPT đã triển khai phương án xử lý bằng cách san tải, định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên, đồng thời mở khẩn cấp 20 Gbps từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp đất liền qua Trung Quốc… Đây là sự cố bất khả kháng, cần có thời gian điều tàu cáp chuyên dụng của quốc tế vào lãnh hải Việt Nam để tiến hành sửa chữa. VNPT đã tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, Công ty Tàu cáp quốc tế và với thành viên của các hệ thống khác, ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG trong thời gian sớm nhất.

Ngày 24-4, VNPT cho hay đang tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế mở thêm 100G Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, bảo đảm chất lượng ổn định cho người sử dụng internet. “VNPT đã nỗ lực triển khai các phương án định tuyến, kết nối với các đối tác quốc tế để khách hàng dùng internet không bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển” – ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT), nói. “Ngay sau khi sự cố xảy ra, VDC lập tức điều chuyển lưu lượng internet qua các hướng cáp khác. Bên cạnh đó, VDC đang phối hợp với các đối tác nước ngoài tăng cường dung lượng kết nối quốc tế để bảo đảm chất lượng dịch vụ” –  đại diện VDC cho hay.

Sau khi đã xác định được vị trí bị đứt, trong vòng 48 giờ, Trung tâm Điều hành cáp quang AAG sẽ hoàn thành kế hoạch sửa chữa chi tiết. Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I), cho biết tàu sửa chữa của đơn vị điều hành có thể tiếp cận vị trí xảy ra sự cố vào ngày 30-4 và hoàn tất công việc trước ngày 13-5.

Nguồn NLĐ