Giá xăng tăng thêm 650 đồng/lít
Kể từ 18h ngày 28/8, giá xăng bán lẻ trong nước được Petrolimex, Saigon Petro… điều chỉnh tăng thêm 650 đồng/lít, đưa giá xăng A92 lên mức 23.650 đồng/lít. Các loại dầu tăng từ 300 đồng - 450 đồng/lít.
Để bù lỗ cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ Bình ổn giá tính cho lượng xăng, dầu thực tế bán ra ở nhiệt độ thực tế đối với mặt hàng xăng là 500 đồng/lít (tăng mức sử dụng Quỹ 200 đồng/lít, từ 300 đồng lên 500 đồng/lít); các loại dầu (diezel, dầu hỏa, ma zút) 300 đồng/lít, kg.
Theo lý giải từ ông Thỏa, nếu để doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá trong điều kiện bình thường thì mỗi lít xăng sẽ tăng tới 1.482 đồng/lít. Do đó, việc cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ Bình ổn giá như trên là nhằm “ngăn cho mức giá bán lẻ không tăng quá cao”.
Cùng với những biện pháp trên, Bộ tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu như hiện hành, mức trích Quỹ Bình ổn giá như hiện hành (300 đồng/lít (kg).
Bắt được “tín hiệu” từ Bộ Tài chính, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, kể từ 18h30, Petrolimex điều chỉnh tăng giá xăng thêm 650 đồng/lít, đưa xăng A92 lên mức 23.650 đồng/lít; diezel tăng 300 đồng/lít, dầu hỏa tăng 450 đồng/lít, còn ma zút giữ nguyên giá hiện hành. Đại diện này cũng cho biết, Petrolimex sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng là 500 đồng/lít, các mặt hàng dầu là 300 đồng/lít như Bộ Tài chính cho phép.
Còn theo đại diện của Saigon Petro, doanh nghiệp này chính thức điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 18h, tức trước Petrolimex 30 phút. Cụ thể, xăng sẽ được doanh nghiệp này tăng 650 đồng/lít, các loại dầu tăng 300 đồng/lít.
Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được phương án đăng ký tăng giá bán lẻ xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu với mức ức tăng được đề xuất từ 1.100 đồng - 1.200 đồng/lít với xăng và 700 - 800 đồng/lít/kg dầu các loại.
Các doanh nghiệp đầu mối đăng ký tăng giá bán trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh. Tại Singapore - thị trường cung cấp nguồn xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam, giá các loại xăng dầu đã tăng khá mạnh.
Cụ thể, ngày 22/8, giá xăng A92 tại thị trường này đóng cửa ở mức 125,35 USD/thùng; giá dầu hỏa đứng ở mức 131,97 USD/thùng, dầu DO 0,5S là 133,47 USD/thùng, dầu FO là 684 USD/tấn.
Trong ngày chốt tăng giá lần trước (13/8), giá xăng thế giới trung bình là 115 USD/thùng, dầu hỏa là 123 USD/thùng nhưng giá trung bình của 2 mặt hàng này trong 30 ngày gần đây đã tăng lên lần lượt là 121 USD và 127 USD/thùng.
Theo tính toán của doanh nghiệp, giá bán lẻ mặt hàng xăng đang thấp hơn giá cơ sở 1.100 đồng/lít xăng, dầu thấp hơn 700 đồng/lít. Còn nếu tính bình quân 10 ngày gần đây thì mức lỗ còn nặng nề hơn, trong đó xăng lỗ hơn 2.000 đồng/lít, dầu lỗ khoảng 1.500 đồng/lít.
Với mức đề xuất của các doanh nghiệp, nếu được Bộ Tài chính chấp thuận thì chỉ trong vòng hơn 20 ngày (từ ngày 1/8), giá xăng tăng tới ba lần với mức khoảng 3.000 đồng/lít. Trong đó, ngày 1/8, giá xăng tăng 900 đồng/lít; ngày 13/8, xăng tăng 1.100 đồng/lít.
Còn tính từ đầu năm tới nay, sau năm lần điều chỉnh giảm và năm lần điều chỉnhtăng thì mức giảm tổng cộng chỉ là 3.200 đồng/lít trong khi mức tăng tổng cộng lên tới 5.400 đồng/lít xăng.
Theo các chuyên gia, hiện nay xăng dầu đang phải gánh quá nhiều thuế phí. Trong cơ cấu giá xăng, người dân đang phải trả khoảng 6.000 đồng - 8.000 đồng/lít cho các loại thuế phí, gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn giá, chi phí kinh doanh định mức…
Tính theo mức giá nhập khẩu trung bình 30 ngày gần đây, số tiền người dân phải đóng vào giá mỗi lít xăng cho các loại thuế phí trên khoảng 7.750 đồng. Còn trong trường hợp tính theo giá nhập khẩu trung bình 20 ngày trở lại đây thì số thuế phí là 7.900 đồng/lít.
Theo tính toán, nếu đưa thuế nhập khẩu về mức 0% như thời điểm hồi đầu năm (khi mức giá nhập khẩu xăng tại Singapore cũng tương đương hiện nay), giá cơ sở trung bình 30 ngày sẽ giảm được khoảng 1.950 đồng/lít. Do đó chỉ cần giảm mức thuế nhập khẩu xăng A92 từ 12% hiện nay xuống còn 5%, mức giá xăng nhập khẩu có thể giảm được khoảng 1.150 đồng/lít, hoàn toàn không phải tăng giá xăng.
Hiện mức thuế đang áp dụng thấp hơn so với barem quy định, chẳng hạn thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng theo quy định là 20% nhưng hiện nay chỉ áp ở mức 12%; Tương tự, dầu diezel 10% (quy định 15%), dầu hỏa 12% (20%) và dầu ma zut 12% (15%).
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.