Giảm phí đường cao tốc TPHCM-Trung Lương
Ngoài đề nghị giảm mức thu phí, Bộ GTVT còn thống nhất tạm thời chưa thu phí trên Quốc lộ 1A, đoạn từ huyện Bình Chánh – TPHCM đến ngã ba Trung Lương – tỉnh Tiền Giang
Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) khi đóng phí dịch vụ đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, Bộ GTVT đã có những động thái chia sẻ bằng việc gửi văn bản cho Bộ Tài chính đề nghị giảm mức phí đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Điều chỉnh giảm 25%-30%
Trạm thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương Ảnh: TẤN THẠNH
Trước những phân tích thực tế của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, tại cuộc họp mới đây giữa Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, sau khi có ý kiến của đại diện các bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã giao Vụ Tài chính – Bộ GTVT dự thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trước mắt, điều chỉnh giảm 25% – 30% mức thu phí đối với xe nhóm 5 nhằm kiềm chế lạm phát, tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay. Như vậy, với đề xuất này của Bộ GTVT, mức phí đối với xe nhóm 5 khi lưu thông trên đường cao tốc có thể sẽ giảm xuống còn 448.000 – 480.000 đồng/chuyến.
Dừng thu phí trên Quốc lộ 1A
Đối với thông tin này, ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, cho biết hiện tại chỉ biết dừng thu phí trên Quốc lộ 1A và đợi ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng trạm thu phí. Hiện nay, trạm thu phí này vẫn chưa được xây dựng vì còn vướng mặt bằng. Kinh phí dành để xây dựng trạm thu phí này ước tính khoảng 80 tỉ đồng, trong đó 20 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
Doanh nghiệp hài lòng Ông Thái Văn Chung cho biết tuy Bộ GTVT không giảm 50% mức phí cho xe nhóm 5 theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM nhưng nhiều DN cũng đã tạm hài lòng với mức giảm 25% – 30%. Tuy nhiên, theo ông Chung, hiện nay vẫn còn bất cập trong việc thu phí xe container 20 feet và 40 feet. Cụ thể là xe container 20 feet và 40 feet thường có trọng lượng hàng hóa bằng nhau, việc sử dụng container 20 feet và 40 feet để chở hàng căn cứ vào loại hàng hóa đó cần thể tích nhiều hay ít. Vì vậy, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM tiếp tục kiến nghị gom chung xe nhóm 4 và nhóm 5 với mức phí 4.000 đồng/km. |
Thu khoảng 1 tỉ đồng/ngày Chiều 17-4, ông Trần Hậu Ninh, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 17.000 – 18.000 phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Số phí thu được trung bình mỗi ngày khoảng 1 tỉ đồng. So với lúc vừa thu phí thì số lượng phương tiện không tăng cũng không giảm. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, do phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A tăng hơn so với trước khi đường cao tốc có thu phí nên tai nạn giao thông cũng có xảy ra nhưng chỉ là va quẹt nhẹ, chưa xảy ra những vụ nghiêm trọng.
|
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.