Kiến nghị mở rộng thêm cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

(THTG) Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào vận hành từ ngày 30/4/2022 đã giảm tải rõ rệt cho tuyến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, theo dự báo khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành, kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng phương tiện trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tăng cao nên Tổng cục đường bộ Việt Nam đang kiến nghị mở rộng giai đoạn 2 tuyến cao tốc này.

vlcsnap-2022-06-10-10h46m52s787.png

vlcsnap-2022-06-10-10h47m46s587.png

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cần bố trí làn dừng khẩn cấp để hạn chế tối đa các vụ va chạm. Ảnh: Minh Trí

Tuyến cao tốc này hiện có bình đồ và trắc dọc tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, thiết kế với vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang thực hiện phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17,0m, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa. Tuy nhiên, tuyến này chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp bố trí so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4 đến 5,3km. Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trung bình có khoảng 18.600 lượt xe lưu thông/ngày đêm.

Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn, sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại. Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gởi công văn số 4848 kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM- Trung Lương và tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước năm 2030./

Kim Nữ