Người xem bóng đá Anh phải chi thêm tiền
Vào lúc 17 giờ ngày 3-11, các kênh truyền hình trả tiền ở Việt Nam sẽ có 2 giờ để tham gia đấu giá quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2016-2019. Theo dự báo, số tiền để trúng thầu sẽ cao hơn hẳn khoản 33 triệu USD mà K+ từng bỏ ra 3 năm trước cho gói độc quyền
Năm 2013, để mua được bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh (Premier League – PL) 3 mùa liên tiếp, các nhà đài phải chi tổng cộng 41 triệu USD, trong đó riêng K+ (liên doanh giữa VTV với Canal Plus – Pháp) phải chi 33 triệu USD để độc quyền gói phát sóng các trận đấu sớm ngày thứ bảy và toàn bộ các trận ngày chủ nhật. Tuy nhiên, cuộc đấu giá giành bản quyền phát sóng PL vào chiều 3-11 hứa hẹn sẽ còn khủng khiếp hơn rất nhiều.
Trong suốt gần 20 năm PL được công chiếu cho khán giả Việt Nam, từ việc được cho không, càng về sau số tiền bản quyền truyền hình càng leo “phi mã”. Từ 200.000 USD lên 600.000 USD, rồi 4,5 triệu USD và mới nhất đã là 41 triệu USD. Đáng nói là những đơn vị trung gian nước ngoài được hưởng lợi lớn. Mùa 2010-2013, MP&Silva mua bản quyền gần 13 triệu USD, họ bán lại cho các nhà đài Việt Nam, thu lãi ròng 5 triệu USD. Ba mùa tiếp theo, IMG Media bỏ ra 35 triệu USD giành bản quyền phát sóng, sau đó phân phối lại cho các đối tác Việt Nam với tổng giá trị 41 triệu USD, lãi 6 triệu USD.
Theo nhận định, các nhà đài Việt Nam lẽ ra đã có thể tránh làm lợi cho các nhà môi giới nếu họ liên kết, cử một đại diện đấu thầu trực tiếp với BTC PL, sau đó phân phối cho các đài khác. Theo quy định, bất kỳ một pháp nhân Việt Nam hay nước ngoài nào đều có thể tham gia đấu giá, các đài truyền hình, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, các công ty truyền thông đều có thể tham gia. BTC Giải Ngoại hạng Anh sẽ cân nhắc các yếu tố: số tiền đấu giá, uy tín, khả năng quảng bá bóng đá Anh đến đông đảo người xem để quyết định phần thắng.
Đáng tiếc là suốt 15 năm qua, chưa có đơn vị hay tổ chức Việt Nam nào đứng ra mua được trực tiếp từ BTC PL mà đều phải qua trung gian. Cho tới thời điểm này, các nhà đài đều chuẩn bị sẵn chiến lược riêng, dựa trên tiềm lực tài chính, mục tiêu phát triển để đưa ra con số có lợi nhất hòng sở hữu miếng bánh được cho là hấp dẫn nhất trong lĩnh vực truyền hình trả tiền.
Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), ở Anh, 2 đài Sky và BT phải trả 5,1 tỉ bảng Anh cho 3 năm chỉ để phát sóng 168/380 trận đấu trong một mùa; ở Mỹ, NBC cũng bỏ ra số tiền tương tự để phát sóng trọn vẹn 3 mùa tiếp theo. Gần Việt Nam hơn, các nhà đài Trung Quốc chi ra 160 triệu USD để phục vụ nhu cầu xem trực tiếp bóng đá Anh ngày càng tăng của người hâm mộ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Mức giá tăng thế nào, theo ông Cường, đã được BTC PL tính toán kỹ, cân nhắc trên tình hình thực tế, thói quen xem bóng đá Anh suốt 20 năm qua của người hâm mộ Việt Nam. Thậm chí, PL sẵn sàng buông nếu giá bỏ thầu của các đài quá thấp hòng gây sức ép ngược lại với Việt Nam. Vì thế, sẽ không có gì bất ngờ nếu trong vài ngày tới, nhà môi giới sẽ công bố nhà đài trúng thầu với con số cao gấp 2-3 lần so với khoản tiền 41 triệu USD của 3 năm trước!
Nguồn NLĐ
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.