Nhập khẩu để bù 25% lượng xăng dầu thiếu hụt
Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì thành lập đoàn thanh tra cơ động, tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước; đồng thời chỉ đạo nhập khẩu xăng dầu để bù lượng 25% thiếu hụt.
Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định: “Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, phải bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống”.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo phải làm rõ nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm và có giải pháp giải tỏa, nhất định không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của nền kinh tế.
“Đề nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thành lập đoàn thanh tra cơ động, tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo.
Theo tư lệnh ngành công thương, ở Việt Nam, nguồn cung, giá cả xăng dầu không nằm ngoài biến động của thị trường xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng đứt gãy nguồn cung do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang trong tình trạng khó khăn về tài chính. Bên cạnh đó, có hiện tượng lợi dụng tình hình hiện nay để găm hàng, chờ nâng giá, trục lợi, gây khủng hoảng.
Vì vậy, những ngày qua, đã xuất hiện hiện tượng khá giống nhau như đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt; tìm nhiều lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn, gây tâm lý bất an.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện tượng này đang chỉ rải rác ở một số địa phương nhưng sẽ trở nên phổ biến nếu chúng ta không có những chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết để loại bỏ.
“Không được chủ quan dù đây mới chỉ là hiện tượng. Phải xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật. Bởi tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông, với nhu cầu mỗi tháng cần khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại, nguồn cung hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2-2022.
Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Tuy nhiên, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch chạy đủ 100% công suất từ ngày 15-3-2022.
Hiện các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (nếu Nhà máy Lọc hóa dầu Nghị Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch).
Cụ thể, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam từ ngày 20-2 là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Lượng bán xăng dầu ra thị trường của Petrolimex trong tháng vừa qua đã tăng khoảng 30% so với các tháng thông thường. Các thương nhân đầu mối xăng dầu khác cũng đang tích cực ký kết, nhập khẩu xăng dầu.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nguồn cung trong nước đến nay vẫn đảm bảo. Hiện tại có 3 nhà máy là Nghi Sơn, Dung Quất, Bình Sơn đang đáp ứng 75% nhu cầu thị trường, như vậy là cần nhập khẩu 25%. Các doanh nghiệp cần có thời gian để nhập khẩu 25% này nên thị trường có chút “trục trặc”.
Song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thông báo sớm, chi tiết về tình hình cung ứng để các doanh nghiệp xăng dầu chủ động có kế hoạch nhập khẩu bù vào khoản thiếu hụt. Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, cần kiên quyết xử lý các vi phạm nếu không có lý do chính đáng.
Nguồn SGGP
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.