Nữ đạo diễn 8X làm phim tâm lý hậu chiến tranh
Tự lượng sức mình không làm phim chiến tranh hoành tráng, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền chọn mảng tâm lý hậu chiến giản dị hơn trong “Người trở về”.
Công chiếu báo giới sáng 27/8, bộ phim gây ngạc nhiên bằng cách kể chuyện, cảm xúc của dàn diễn viên trẻ mang lại.
Chân thực
Phim mở đầu bằng cảnh đám cưới rước dâu qua sông. Đám cưới của San, người yêu Mây-cô nữ y tá chiến trường đã được báo tử, nay trở về quê sau hơn một năm hòa bình. Hoàn cảnh trớ trêu này tạo ra những xung đột, mâu thuẫn và bước ngoặt đáng kể cho các nhân vật cả về tâm lý, hành động.
Đạo diễn từng chia sẻ chiến tranh chỉ là cái cớ, những thước phim của chị là câu chuyện về thân phận con người, cụ thể hơn là thân phận người phụ nữ đi qua chiến tranh phải đối mặt với nỗi đau khi trở về cuộc đời thực. “Nhiều người nghĩ nữ đạo diễn phải cố gồng lên như nam đạo diễn trên phim trường. Tôi lại nghĩ mình phải phát huy yếu tố nữ của mình trong phim một cách thông minh. Tôi có cảm giác mình cảm được về nhân vật sâu sắc hơn các nam đồng nghiệp”, Đặng Thái Huyền nói.
Chiến tranh trong “Người trở về” dừng lại ở các trung, tiểu cảnh. Những quả nổ, đạn và pháo nã liên hoàn xuống những khu lán quân y, hầm sập, người chết la liệt… lặp lại nhiều lần trong những hồi tưởng của Mây. Phim nhựa 35mm không cho phép can thiệp kỹ xảo nhiều, nhưng với lựa chọn khôn khéo này, đạo diễn và quay phim lấy được những góc máy thể hiện được phần nào không khí chiến tranh ác liệt. Đạo diễn cũng mạnh dạn cận cảnh những vết thương khủng khiếp, máu chảy đầm đìa hay chân tay đứt lìa, tạo cảm giác chân thực.
Làn gió mới
Đạo diễn Đặng Thái Huyền tự nhận rằng đây có thể là lựa chọn mạo hiểm của hãng phim Điện ảnh quân đội, vì chị là thế hệ 8X, không trải qua chiến tranh. Tuy nhiên chị nói, mình có và truyền được khao khát làm phim chiến tranh của thế hệ 8X, 9X để mang lại làn gió mới. Lựa chọn Lã Thanh Huyền cho vai Mây kể cũng là sự mạo hiểm rồi, nhưng chị bảo nhìn thấy Mây ở Lã Thanh Huyền: Một cô gái có ánh mắt sắc sảo, quyết liệt ở thời điểm cần quyết đoán, dám quyết định cuộc sống của mình.
Làn gió mới mẻ này cũng đến từ tâm huyết xây dựng nhân vật Quang, mà đạo diễn nói nhỏ là hình mẫu đàn ông lí tưởng của mình. Trương Minh Quốc Thái khá ấn tượng với vai Nghĩa trong “Những người viết huyền thoại”, ở “Người trở về” có cơ hội nhập vai một anh lính trinh sát ở thời bình, dám đi tìm và quyết liệt bảo vệ tình yêu. Trong một vài cảnh ở chiến trường, Quang xuất hiện như một anh hùng bảo vệ Mây, khi trở về bên Mây để thuyết phục cô tin vào tình yêu, Quang cho thấy một mẫu người đàn ông quyết liệt trong tình yêu, yêu và bảo vệ tình yêu rất chân thành.
Các diễn viên phụ do NSND Như Quỳnh, NSƯT Lê Dũng Nhi tròn vai. Diễn viên Thiện Tùng trong vai Phán lại là nhân vật kéo giãn không khí căng thẳng, u ám của phim. Anh cảm ơn đạo diễn đã tạo ra những khoảnh khắc để nhân vật dù phụ, nhưng không bị mờ nhạt. Khán giả sẽ nhớ Phán, một kẻ cơ hội muốn làm người hùng nhưng không muốn ra trận, vừa phút trước còn hát “nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương”, phút sau đã tự chặt đứt tay mình để trốn nghĩa vụ.
Phim không tránh được một số sạn nhỏ, nhưng điều phim làm được là mang đến cho khán giả cảm xúc chân thực bằng câu chuyện dung dị, nhân vật mang màu sắc hiện đại./.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.