Pháp đóng tàu sân bay lớn thứ 2 thế giới

Pháp đã lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ 2 mang tên Porte-Avions 2 bổ sung cho tàu sân bay Charles de Gaulle dự kiến đi vào hoạt động năm 2015.


Porte-Avions 2 là tàu sân bay thế hệ mới được chế tạo để bổ sung cho tàu sân bay Charles de Gaulle nhằm tăng cường khả năng tấn công trên biển cho Hải quân Pháp.

Hợp đồng phát triển tàu sân bay mới được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Pháp và 2 nhà thầu quốc phòng DCNS, Thales của Pháp vào năm 2005.

Ban đầu, tàu sân bay mới sẽ được thiết kế dựa trên tàu sân bay tương lai của Hải quân Hoàng gia Anh. Hai nước Anh – Pháp cũng đã ký bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển tàu sân bay .

Tuy nhiên, vào tháng 6/2008, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đình chỉ dự án hợp tác với Anh. Dự án rơi vào im lặng. Tuy nhiên, ngay thời điểm đình chỉ hợp tác với Anh, Tổng thống Pháp đã bí mật ra lệnh nghiên cứu phát triển một tàu sân bay mới.

Phap dong tau san bay lon thu 2 the gioi

Khi đi vào hoạt đông, Porte- Avions 2 sẽ là tàu sân bay lớn thứ 2 thế giới sau tàu sân bay lớp Nimizt của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay Porte-Avions 2 được thiết kế với chiều dài 283 mét, chiều rộng lớn nhất 70 mét, chiều rộng nhỏ nhất 39 mét, mớn nước 11,5 mét, tải trọng 75.000 tấn. Như vậy Porte-Avions 2 sẽ là tàu sân bay lớn thứ 2 thế giới sau tàu sân bay lớp Nimizt của Hải quân Mỹ.

Về hình dáng thiết kế, tàu sân bay Porte-Avions 2 có dáng dấp tương tự dự án tàu sân bay tương lai của Hải quân Anh. Tàu có 2 tháp điều khiển thay vì một như các tàu sân bay khác.

Điểm khác là đường băng của tàu sân bay Porte-Avions 2 sử dụng máy phóng hỗ trợ cho máy bay cất cánh, còn tàu sân bay của Anh sử dụng đường băng kiểu nhảy cầu.

Phap dong tau san bay lon thu 2 the gioi

Sức mạnh tác chiến trên biển của Hải quân Pháp sẽ tăng lên đáng kể với tàu sân bay thứ 2.

Tàu sân bay mới có khả năng mang theo 40 máy bay các loại trong đó có 32 máy bay tiêm kích Rafale, 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2C Hawkeye, 5 trực thăng NH-90.

Boong tàu được trang bị một máy phóng hơi nước dài 90 mét, hệ thống đẩy phụ trợ có khả năng đạt tốc độ 270 km/h. Thời gian ngắt quãng giữa các lần phóng là 30 giây, nghĩa là cứ sau khoảng thời gian này, một máy bay có thể cất cánh.

Mặt boong được trang bị 4 dây cáp để phục vụ cho quá trình hạ cánh. Mặt boong có diện tích 15.700 m2, diện tích nhà chứa máy bay là 4.700 m2. Tàu có khả năng chứa 5 triệu lít nhiên liệu cho máy bay.

Tàu sân bay mới của Pháp được vũ trang bằng 8 hệ thống phóng thẳng đứng cho tên lửa đối không Aster-15, ngư lôi chống tàu ngầm Slat, cùng hệ thống pháo phòng thủ tầm cực gần 20 mm.

Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, có tính tự động hóa cao. Hệ thống liên kết dữ liệu trong thời gian thực giữa hệ thống chỉ huy trên tàu và các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.

Hệ thống đẩy của tàu sẽ được trang bị hệ thống động lực phi hạt nhân, tàu được trang bị 2 động cơ tuabin khí Rolls-Royce MT30 công suất 40 MW mỗi chiếc (tương đương với 53.460 mã lực/chiếc). Tuy nhiên, hệ thống động lực này không đáp ứng được yêu cầu về tốc độ của Hải quân Pháp.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tốc độ từ 26-29 hải lý/giờ, nhà thầu DCNS đã đề xuất giải pháp trang bị 4 động cơ tuabin khí LM2500+G4 công suất 31MW/chiếc (tương đương 42.070 mã lực/chiếc). Với hệ thống động lực này tàu sân bay Porte-Avions 2 có khả năng đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ (50,4km/h).

Tàu có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 10.000 dặm, thủy thủ đoàn 1000 người, 620 nhân viên hàng không cùng 100 sĩ quan. Khi tàu sân bay này đi vào hoạt động, sức mạnh tác chiến trên biển của Hải quân Pháp sẽ được tăng lên đáng kể.