Phương án thi THPT quốc gia 2016: Dự kiến 3 ngày thi 8 môn

Sáng nay 13-11, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị về thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia được quy định trong Luật Giáo dục nên việc tổ chức kỳ thi này là bắt buộc. Luật Giáo dục đại học quy định “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh” nên việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường. Vì vậy những ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên bỏ kỷ thi THPT quốc gia và tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ hoặc gọi kỳ thi THPT quốc gia 2015 là kỳ thi “2 trong 1” đều không phù hợp với quy định của pháp luật. 

Hướng dẫn học sinh về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015 tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu. Ảnh: Mai Hải


Phương án thi THPT quốc gia 2016

Lịch thi THPT quốc gia 2016 dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và Vật lý mỗi môn thi một buổi. Mỗi cặp môn gồm Sinh – Lịch sử và Hóa học – Địa lý thi trong một buổi và bắt đầu cùng giờ. Thí sinh được chọn 1 trong mỗi cặp môn Sinh học hoặc Lịch sử, Hóa học hoặc Địa lý. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng theo lịch thi này thì ngày thi thứ 3 tổ chức thi cặp môn cùng giờ nên sẽ ảnh hưởng đến một số lượng thí sinh có nguyện vọng thi cả 2 môn thi.

Cách thức tổ chức cụm thi Bộ GD-ĐT cũng lấy ý kiến có nên tổ chức cụm thi liên tỉnh hay mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có một cụm thi. Có nên duy trì điểm thi ở huyện cho thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT hay không, nếu cần thì duy trì ở những địa phương nào. Về trách nhiệm tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT cũng muốn làm rõ để lấy ý kiến là trách nhiệm thuộc Bộ GD-ĐT hay thuộc sở GD-ĐT. Trách nhiệm chủ trì cụm thi nên quy định cho các trường ĐH hay các sở GD-ĐT.

Xét tuyển ĐH, CĐ trong năm 2016

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2015 có 198 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả THPT, chỉ duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi riêng. Trong số 80 trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng báo cáo, sau 2 đợt xét tuyển tỉ lệ thí sinh trúng tuyển thông qua xét học bạ THPT đạt 54% chỉ tiêu. Phương thức xét tuyển này nhẹ nhàng được các trường tốp dưới lựa chọn. Tuy nhiên không có trường nào ở tốp trên chọn phương thức này.

Thống kê công tác tuyển sinh nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2015 cho thấy khoảng 40 trường ĐH có tính cạnh tranh rất cao (điểm trúng tuyển trung bình từ 22,5 điểm trở lên, tổng số thí sinh trúng tuyển vào những trường này là 60.000 thí sinh). Nếu mở rộ có sức thu hút thí sinh mạnh thì có khoảng 60 trường trong cả nước có điểm trung bình trúng tuyển từ 21 điểm trở lên với số lượng trúng tuyển thực tế khoảng 100.000 thí sinh. Trong khi đó, những trường còn lại có rất nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu, kể cả những trường có đề án tuyển sinh riêng bằng xét tuyển điểm học bạ THPT.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, trong năm 2016, các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH tốp trên chưa sẵn sàng thực hiện tự chủ tuyển sinh, vẫn mong muốn Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để các trường lấy kết quả để xét tuyển. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT mong muốn các trường cần cân nhắc, thảo luận kỹ một số vấn đề kỹ thuật để tìm giải pháp tối ưu nhất. Những vấn đề được dư luận xã hội, các chuyên gia, các trường, sở GD-ĐT, thí sinh và phụ huynh tham gia nhiều ý kiến trong thời gian qua có thể được tóm tắt, tổng hợp như sau:

Cần duy trì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) hay bãi bỏ. Nếu bỏ điểm sàn thì mở rộng cửa vào ĐH, không đảm bảo nguồn tuyển cho hệ CĐ, giáo dục nghề nghiệp. Có cần quy định các đợt xét tuyển hay chỉ quy định số kỳ tuyển sinh trong năm học. Xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia cần thay đổi một cách căn bản hay chỉ điều chỉnh một số điểm bất hợp lý trong công tác xét tuyển năm 2015. Chế độ điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng cần giữ ổ định như năm 2015 hay giảm xuống còn ½ so với mức điểm ưu tiên trong năm 2015.

Theo Bộ GD-ĐT, những vấn đề mà Bộ GD-ĐT đưa ra trên cơ sở tập hợp ý kiến đóng góp ở nhiều hội nghị, diễn đàn về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT sẽ tập hợp ý kiến để thảo luận, lắng nghe ý kiến của các trường để lựa chọn phương án tốt nhất.

Nguồn SGGP