Quy định giới hạn nồng độ cồn bằng 0 giúp bảo vệ tính mạng người dân
Việc giới hạn nồng độ cồn bằng 0 giúp xác định rõ ranh giới trong xử lý vi phạm và bảo vệ tính mạng của người dân.
Mới đây, Bộ Công an trình Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong đó có một nội dung quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm. Nội dung này nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của các Đại biểu Quốc hội.
Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, là đại diện cơ quan soạn thảo luật của Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng với quan điểm bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết.
Quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
Với những đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn cho phép phù hợp với từng loại phương tiện giao thông, theo Thiếu tướng Nguyên thì phải nghiên cứu, đánh giá thận trọng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.
Cần có ranh giới rõ ràng trong xử lý vi phạm nồng độ cồn
Liên quan đến đề xuất này, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: “Việc cấm lái xe khi trong máu có nồng độ cồn, dù thấp là một quy định nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Cồn có tác động tiêu cực đến khả năng lái xe của con người”.
Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, cồn làm giảm khả năng phán đoán và xử lý tình huống, giảm khả năng tập trung, suy giảm khả năng đánh giá tình huống và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Người lái xe dưới tác động của cồn thường có xu hướng chủ quan, dễ mắc sai lầm, dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giảm khả năng phối hợp giữa các bộ phận cơ thể, khiến người lái xe khó điều khiển phương tiện một cách chính xác và an toàn. Giảm khả năng phản xạ của người lái xe, khiến họ khó xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả khi nồng độ cồn trong máu chỉ ở mức thấp, người lái xe vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của cồn, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), lái xe dưới tác động của cồn là nguyên nhân gây ra khoảng 30% số vụ tai nạn giao thông tử vong ở Mỹ.
“Quy định này cần được nghiêm túc thực hiện để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong máu có nồng độ cồn là chưa thực tế, bởi khó có thể kiểm soát được tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quy định này có ý nghĩa là một ranh giới rõ ràng, giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Quy định này cũng giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc lái xe dưới tác động của cồn”, TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.
Nguồn vov.vn
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.