SCG Muangthong United: Vươn tầm châu Á

Trong 10 CLB thành công nhất lịch sử 100 năm bóng đá Thái Lan, SCG Muangthong United là một trong những đội phát triển bền vững và có doanh thu cao nhất Thái Lan hiện tại. Họ cũng là đội đầu tiên đạt cú “hattrick” vô địch Thai Premier League cũng như vào Bán kết AFC Champion League (ACL) năm 2010 và đang xếp hạng 12 của các CLB bóng đá châu Á.

Với dân số khoảng 15 triệu dân, thủ đô Bangkok (Thái Lan) được xem là một trong những “đại đô thị” đông dân ở Đông Nam Á và châu Á. Về bóng đá, thủ đô Bangkok khá “chật hẹp” do có đến 6 đội bóng đá chuyên nghiệp ở giải Thai Premier League đóng quân là SCG Muangthong United, Bangkok United, Army United, BEC Tero Sasana, Port FC và TOT SC. Do đó, để phát triển bóng đá theo hướng chuyên nghiệp và bền vững là một thách thức lớn cho các nhà quản lý CLB.

Các cầu thủ SCG Muangthong United luôn được tập luyện trên những sân có tiêu chuẩn tốt nhất.

Thành lập năm 1989, nhưng thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của CLB bóng đá SCG Muangthong United bắt đầu từ năm 2007 đến nay. Được sở hữu bởi tập đoàn truyền thông hàng đầu Thái Lan Siam Sport và tập đoàn công nghiệp Siam Cement Group (SCG) nên đội bóng được định hướng phát triển toàn diện và chuyên nghiệp theo mô hình thế giới.

Cơ sở hạ tầng đồng bộ

SCG Muangthong United có một sân đấu chính với 18.000 chỗ ngồi, là sân đầu tiên ở Thái Lan được thiết kế chuyên dụng cho bóng đá – không có đường piste giúp khán giả gần gũi hơn với cầu thủ và đây thực sự là sức mạnh khiến cho đội bóng thi đấu thành công trên sân nhà. Với 2 nhóm cổ động viên nhiệt tình là Ultras Stand và North Zone ở phía sau 2 cầu môn, “cầu thủ thứ 12” này luôn tạo sức ép khủng khiếp lên hàng thủ của đối phương bằng tiếng trống, giọng hát cùng tiếng hò reo trêu chọc trong suốt trận đấu.

Trước và sau mỗi trận đấu, các quầy hàng của CLB luôn thu hút nhiều người hâm mộ đến mua tặng phẩm của SCG Muangthong United.

Đội bóng biết cách chăm sóc các nhà tài trợ khi thiết kế các phòng VIP ở phía trên khán đài để họ tiếp đón đối tác và bạn bè của mình đến xem bóng đá và trao đổi công việc.

Trong khi đó, 2 quầy bán áo đấu và đồ lưu niệm mang lại khoảng 20% doanh thu hàng năm cho đội bóng (khoảng 40 tỷ đồng/năm).

Cách xa sân đấu chính khoảng 2km, cụm sân tập với 5 sân cỏ tự nhiên đạt tiêu chuẩn thi đấu giúp cầu thủ tập luyện thoải mái. Được tập luyện hàng ngày ở cụm sân tập này, các cầu thủ của Học viện Bóng đá SCG Muangthong United cảm thấy tự hào và nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như các thần tượng của mình.

Để phục vụ những chuyến tập huấn dài ngày, Trung tâm thể thao “5 sao” Kirin Valley ở Khao Yai (tỉnh Nakhon Ratchasima) luôn sẵn sàng cho đội. Với một sân bóng cỏ tự nhiên, phòng tập thể lực, hồ bơi cùng khu hồ nước nóng – lạnh, khu nghỉ ngơi và giải trí, Kirin Valley cũng là nơi xây dựng thương hiệu cho CLB khi đội tuyển quốc gia Thái Lan luôn chọn nơi đây là địa điểm tập huấn trước các trận đấu quan trọng, nhất là trong vòng loại World Cup 2018 mà Thái Lan đang có hơn 90% cơ hội đi tiếp vào vòng cuối cùng.

Chiến lược quản lý đội bóng

Chủ tịch SCG Muangthong United cũng là Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Siam Sport nên việc quảng bá hình ảnh của đội bóng rất chuyên nghiệp. Bộ phận phụ trách truyền thông của đội bóng làm việc như một nhóm phóng viên thực thụ khi sản xuất chương trình quảng bá trước, trong và sau trận đấu. Hình ảnh và các clip bàn thắng của đội luôn được cập nhật liên tục và nhanh chóng. Với số lượng 1,5 triệu thành viên, trang Facebook chính thức của Muangthong United FC đang là mạng xã hội có thành viên đông nhất Thái Lan hiện nay.

Giám đốc Điều hành CLB Ronnarit Suewaja cho biết: “Thương hiệu đội bóng phải liên kết với mục tiêu là đội bóng hàng đầu, phong cách sống của cổ động viên, thành công và sôi động”. Do đó, SCG Muangthong United chọn biệt danh “đôi kỳ lân” để thể hiện ngọn lửa phương Đông bừng sáng nhằm thu hút người hâm mộ tại các quốc gia châu Á.

Một góc khán đài cuồng nhiệt của các CĐv SCG Muangthong United.

Bên cạnh đó, nhà đồng sở hữu CLB – Tập đoàn Công nghiệp đa quốc gia SCG – cũng tạo nền tảng thuận lợi cho CLB phát triển thương hiệu và chuyên môn ngoài biên giới Thái Lan. SCG Muangthong United là đội bóng đầu tiên mời CLB lừng danh Hà Lan – PSV Endihoven, đến Thái Lan đá giao hữu cũng như cho mượn Teerasil Dangda tranh tài ở La Liga dưới màu áo đội UD Almeria.

Xác định việc tài trợ CLB là một phần trong kế hoạch phát triển thương hiệu rộng khắp ASEAN, bà Venus Asavasitthithavorn, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn SCG, cho biết: “Bóng đá giúp kết nối thương hiệu SCG với thế hệ trẻ. Theo nghiên cứu mới đây, bóng đá là yếu tố hiệu quả thứ 2 giúp mọi người nhận biết thương hiệu SCG sau hoạt động bảo tồn nguồn nước mà chúng tôi thực hiện từ lâu”.

Đầu năm 2016, đội bóng SCG Muangthong United lên kế hoạch tổ chức chuyến du đấu ASEAN Tours để bước đầu mở rộng lực lượng hâm mộ đội bóng tại các nước mà tập đoàn SCG đang đầu tư kinh doanh cũng như góp phần phát triển bóng đá khu vực Đông Nam Á.

Đào tạo lực lượng kế cận

Với lứa tuổi trung bình 24,5, SCG Muangthong United đang là đội trẻ nhất giải Thai Premier League. Với tiêu chí xây dựng lực lượng kế thừa vững chắc ngay từ giai đoạn đầu, đội bóng đã có những chiến lược phát triển bóng đá trẻ rất đa dạng. Các cầu thủ trẻ của đội hiện nay như Sarach Yooyen, Thitiphan Puangjan, Chananan Pombubpha, Kasidech Wattayawong,… đã khẳng định được mình qua chức vô địch SEA Games 2015 để giành một suất chính ở đội tuyển quốc gia khi chưa quá tuổi 23.

Nhận thấy mô hình đào tạo hiệu quả của Arsenal, đội liên kết với Học viện JMG để thiết lập trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp đầu tiên ở Thái Lan. Hiện tại, mô hình liên kết bóng đá học đường để phát triển bóng đá trẻ vừa có kỹ chiến thuật tốt vừa đảm bảo trình độ học vấn đã được SCG Muangthong United áp dụng cho cầu thủ trẻ tiềm năng của mình. Các trường có phong trào bóng đá nổi bật như Assumption Thonburi (nơi xuất thân của danh thủ Teerasil Dangda và thủ môn Kawin Thamsatchanan), Pothinimit Withayakom, Satree Withaya 2 và Sara Withaya cũng được hỗ trợ thêm về trang thiết bị và HLV đạt tiêu chuẩn.

 Teerasil Dangda chính là “trái ngọt” của chiến lược phát triển bóng đá trẻ kết hợp bóng đá học đường mà SCG Muangthong United đang áp dụng. Sau khi được đôn lên đội 1 nhờ thành công tại giải đấu Coke Cup, ở tuổi 19, Teerasil Dangda đã được đưa sang tập luyện ở CLB Manchester City. Sau đó anh được cho đội bóng hàng đầu Thụy Sĩ Grasshopper Club Zürich mượn thi đấu trong mùa bóng 2008. Đến mùa bóng 2014 – 2015, Teerasil Dangda lại được CLB Almería mượn thi đấu tại La Liga.


Sau gần 10 năm phát triển, SCG Muangthong United đang có đầy đủ những yếu tố chiến lược để phát triển chuyên nghiệp như đối tác chuyên nghiệp, cầu thủ chất lượng tốt cùng với chiến lược tiếp thị đa dạng. Do đó, việc mở rộng thị trường ở Đông Nam Á nhằm có nền tảng vững chắc phát triển CLB ở tầm châu Á là mục tiêu thiết thực mà SCG Muangthong United hướng đến, nhất là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vừa được hình thành.

Nguồn SGGP