Tăng đột biến số vụ vi phạm an ninh hàng không
6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 145 vụ vi phạm an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%). Trong đó, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ, hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cũng trong thời gian này, cả nước đã có 173 sự cố liên quan đến an toàn bay (tăng 32 vụ so với năm 2013); trong đó sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không ở mức E và D tăng hơn 25,7%.
Tham dự Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia ngày hôm qua (28/7), đại diện các đơn vị liên quan cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị an ninh còn thiếu, lạc hậu, lực lượng an ninh còn mỏng, trình độ chuyên môn còn hạn chế…
Thậm chí, không ít đại biểu cho rằng, vấn đề an ninh, an toàn hàng không của Việt Nam hiện nay còn có những lỗ hổng, trong đó một phần là do việc phối hợp chưa tốt giữa các đơn vị quản lý, các hãng hàng không, phần khác là do sự thiếu ý thức của hành khách như việc nói đùa có bom; tò mò tự ý mở cửa thoát hiểm, lôi áo phao ra khỏi vị trí quy định….
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2014, số vụ vi phạm an ninh hàng không tăng đột biến. Ảnh: Internet |
Theo vị đại diện này, đó có thể coi là một trong những nguy cơ tiềm tàng mà chúng ta cần lưu ý việc bố trí người quan sát tại sân bay quốc tế, giám sát các chuyến bay phức tạp đồng thời nên tăng cường camera quan sát tại mỗi sân.
“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”
Tham dự hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia Đinh La Thăng, lên án các hành động vi phạm an ninh hàng không như mở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom…
Ông cho rằng, các cơ quan Nhà nước nên thu tiền phạt ít nhưng tăng thời gian cấm bay đồng thời xử lý nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay, người quản lý bay như kiểm soát viên không lưu, thậm chí có thể truy tố trách nhiệm hình sự nếu sự cố là nghiêm trọng.
“Đặc biệt, cần xử lý nghiêm cơ quan quản lý Nhà nước và các cá nhân hành khách gây mấy an toàn bay. Khi sự cố xảy ra, phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, chứ không nên xử lý nửa vời,” người đứng đầu nghành giao thông quả quyết.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia Hoàng Trung Hải quan ngại trước các con số về số vụ vi phạm an ninh, an toàn hàng không mà Cục Hàng không báo cáo.
“Trong 145 vụ việc liên quan đến an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước thì rõ ràng công tác quản lý của nước ta đang có những ‘khe hở’. Chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng? Phải chăng công tác xử lý của chúng ta chưa nghiêm?,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra hàng loạt câu hỏi.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an thành lập đồn công an tuần tra kiểm soát thường xuyên, để lực lượng công an đi cùng lực lượng an ninh mỗi chuyến bay…
Về cơ sở hạ tầng liên quan đến an ninh, an toàn hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có mọi giải pháp để đầu tư đồng thời tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện các hãng hàng không nhằm nâng cao công tác kiểm tra, giám sát.
“Chúng ta không còn cơ hội để rút kinh nghiệm, đừng để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng. Chúng ta đang có hình ảnh về hàng không Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế nên phải hành động, phải nâng cao trách nhiệm, khắc phục hạn chế trong thời gian tới,” Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Nguồn Vnmedia
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.