Trung Quốc: Đường sắt cao tốc chạy ngầm dưới Vạn Lý Trường Thành
Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một đường tàu cao tốc dài 12 km bên dưới một đoạn của Vạn Lý Trường Thành để nối TP Trương Gia Khẩu, nơi đồng tổ chức Thế Vận hội Mùa đông 2022, với TP Bắc Kinh.
Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin các kỹ sư Trung Quốc đã mất hàng tháng trời để thiết kế điểm giao nhau tốt nhất. Cuối cùng, đường hầm tàu nằm sâu bên dưới Vạn Lý Trường Thành ở khu vực Bát Đạt Lĩnh mới được các chuyên gia thẩm định thông qua.
Đường ray được thiết kế để con tàu có thể đạt vận tốc 350 km/h, dự kiến sẽ rút ngắn quãng đường kéo dài hơn 3 giờ xuống chỉ còn khoảng 1 giờ. Đường hầm có độ sâu dao động từ 4 m đến 432 m và có thể được hoàn thành vào năm 2019.
Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, người dân Trung Quốc đang nín thở chờ đến giây phút đường hầm được xây dựng xong mà không ảnh hưởng đến sự nguyên vẹn của Vạn Lý Trường Thành.
Công nhân đào một đoạn đường hầm tại thuộc Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ông Luo Duhao, kỹ sư trưởng của dự án Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu, cho biết Công ty Đường sắt Số 5 Trung Quốc sẽ áp dụng “công nghệ vi nổ chính xác” và đảm bảo Vạn Lý Trường Thành không bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ đào hầm.
“Công nghệ mới này gây ra rất ít thiệt hại với môi trường địa chất, giúp bảo vệ được Trường Thành. Tôi đã từng đứng trên thành và không hề cảm thấy vụ nổ” – tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Dai Longzhen, phó giám đốc dự án.
Một đoạn Vạn Lý Trường Thành ở khu vực Bát Đạt Lĩnh. Ảnh: Beijing Today
Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân Nhật báo, ông Zhang Xuehua, một chuyên gia về các vụ nổ tại công trường, thông báo họ đã tiến hành 4.500 vụ nổ kể từ đầu tháng 2 năm nay.
Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin tại phần giữa của đường hầm, một nhà ga với diện tích rộng nhất thế giới lên tới 36.000 m2 và được trang hoàng lộng lẫy sẽ nằm ngay bên dưới Vạn Lý Trường Thành khu vực Bát Đạt Lĩnh ở độ sâu 102 m.
Theo lời ông Dai, bởi vì nhà ga được xây ngầm dưới lòng đất, nó sẽ gây ra ít thiệt hại hơn cho vùng đất xung quanh và còn chứng tỏ công nghệ xây dựng đường sắt hàng đầu của Trung Quốc.
Ảnh: China Highlights.com
Bắt đầu từ Nhà ga Bắc Kinh Bắc, Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu sẽ đi qua các quận Hải Điến, Xương Bình và Diên Khánh của Bắc Kinh. Sau đó, đoạn đường sắt tiếp tục đi về hướng Tây Bắc qua 2 huyện của tỉnh Hồ Bắc trước khi kết thúc tại TP Trương Gia Khẩu với tổng chiều dài 174 km.
Được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến triều đại nhà Minh (1368-1644), Vạn Lý Trường Thành trải dài 21.000 km và là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới. Mỗi năm, có đến 4 triệu lượt du khách đến thăm công trình vĩ đại này của Trung Quốc.
Nguồn NLĐ
0 Bình luận
Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.